Anh muốn tăng cường ảnh hưởng, đương đầu Trung Quốc ở Indo-Pacific

16/03/2021 08:29 GMT+7

Theo chính sách ngoại giao ưu tiên thời hậu Brexit, Anh muốn mở rộng ảnh hưởng tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (Indo-Pacific) để đối đầu Trung Quốc trong khi duy trì quan hệ vững chắc với Mỹ.

Đợt đánh giá lớn nhất về chính sách ngoại giao và quốc phòng của Anh kể từ khi Chiến tranh Lạnh chấm dứt sẽ vạch ra phương hướng nhằm hoàn thành mục tiêu tương lai của Thủ tướng Boris Johnson, với trọng tâm là đặt Anh vào thế đối đầu Trung Quốc.
Anh xem đây là cách hồi sinh một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, đặt nền tảng trên hợp tác và thương mại tự do, theo Reuters dẫn tài liệu dài 100 trang về chính sách ngoại giao ưu tiên của Anh, dự kiến được công bố hôm 16.3.

Anh sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân, xem Trung Quốc là "thách thức lớn", Nga là "mối đe dọa nghiêm trọng"

Gọi Indo-Pacific là khu vực “ngày càng trở thành trung tâm địa chính trị của thế giới”, chính phủ Anh nhấn mạnh việc triển khai tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đến khu vực, đồng thời tuyên bố chuyến thăm Ấn Độ bị hoãn trước đó sẽ được xúc tiến vào tháng 4.
Năm nay Anh đang giữ hai vai trò đầy ảnh hưởng: Chủ trì hội nghị thượng đỉnh G7 đầu tiên sau thời gian dịch bệnh, được tổ chức vào tháng 6, và hội nghị môi trường COP26 vào tháng 11.
Quan hệ giữa Anh và Trung Quốc đã bị xấu đi nghiêm trọng vì nhiều lý do, trong đó có việc Bắc Kinh xử lý vấn đề Hồng Kông và các mối quan ngại về an ninh xung quanh hoạt động đầu tư của Trung Quốc tại Anh.
Bên cạnh đó, tài liệu cũng nêu bật “tầm quan trọng của quan hệ với Mỹ”. Anh hiện đang nỗ lực thúc đẩy thỏa thuận thương mại với Mỹ, cũng như vị trí của nước này trong các ưu tiên của chính sách ngoại giao dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Anh, Pháp tăng cường hoạt động quân sự ở Biển Đông

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.