Anh muốn chấm dứt lệ thuộc vào hàng hóa từ Trung Quốc sau khủng hoảng Covid-19

Khánh An
Khánh An
22/05/2020 11:10 GMT+7

Chính phủ Anh lên kế hoạch nhằm giảm lệ thuộc vào Trung Quốc và đảm bảo duy trì chuỗi cung ứng các mặt hàng chiến lược nếu xảy ra khủng hoảng.

Tờ The Times ngày 22.5 đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa chỉ đạo lập kế hoạch chấm dứt lệ thuộc vào nhập khẩu từ Trung Quốc trong lĩnh vực y tế và những mặt hàng chiến lược.
Kế hoạch bao gồm việc xác định những lĩnh vực kinh tế chính của Anh dễ bị ảnh hưởng bởi chính phủ nước ngoài, nằm trong chính sách tiếp cận mới trong lĩnh vực an ninh quốc gia do Ngoại trưởng Dominic Raab đảm trách.
Kế hoạch sẽ thành lập 2 nhóm công tác nhằm đa dạng hóa nguồn cung ứng và không còn phụ thuộc và một quốc gia đơn lẻ đối với các mặt hàng thiết yếu phi thực phẩm.
“Dịch Covid-19 cho thấy tầm quan trọng của chuỗi cung ứng dẻo dai nhằm đảm bảo dòng hàng hóa thiết yếu và giúp thương mại toàn cầu chuyển động. Đó là lý do vì sao chúng tôi xem xét các biện pháp đảm bảo chuỗi cung ứng đa dạng nhằm tranh thiếu hụt nếu xảy ra khủng hoảng trong tương lai”, theo chính phủ Anh.
Phát biểu tại quốc hội, Thủ tướng Johnson cho biết ông sẽ có biện pháp bảo vệ nền tảng công nghệ của Anh.
Theo kế hoạch, chính phủ Anh có thể can thiệp để hỗ trợ việc “hồi hương” các mảng sản xuất thiết yếu như được phẩm. Bên cạnh đó, chính phủ cũng sẽ xem xét các chuỗi cung ứng trong đó doanh nghiệp Anh phụ thuộc vào nguồn cung ứng từ nước ngoài để sản xuất thành phẩm.
Động thái trên được đưa ra sau khi Pháp và Đức kêu gọi Liên minh châu Âu tự chủ hơn về các mặt hàng trọng yếu, trong đó có sản phẩm y tế.
Anh phụ thuộc vào Trung Quốc về nguồn cung ứng khoảng 50% các nguyên liệu chính cho các loại thuốc giảm đau, kháng sinh và kháng virus, bên cạnh các mặt hàng như hóa chất công nghiệp, kim loại và điện tử, theo The Telegraph.

Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc xử lí dịch Covid-19 "công khai, minh bạch"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.