Anh muốn cấm người dân ‘du lịch ghép tạng’

Khánh An
Khánh An
01/04/2019 14:29 GMT+7

Trung Quốc nói luôn tuân thủ quy chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về cấy ghép tạng, và kêu gọi người dân Anh "không bị lừa dối bởi các tin đồn"

Tờ The Guardian ngày 1.4 đưa tin Quốc hội Anh vừa đề nghị chính phủ cấm bệnh nhân nước này đến Trung Quốc để ghép tạng.
Đề nghị được sự ủng hộ của 40 nghị sĩ từ tất cả các đảng trước khi diễn Phiên tòa Độc lập điều tra các cáo buộc người hiến bị ép buộc. Trong khi đó, phía Trung Quốc bác bỏ mọi cáo buộc và khẳng định luôn tuân thủ các chuẩn mực y khoa quốc tế, theo đó hiến tạng phải có sự đồng thuận và không bị thu phí.
“Một người có thể ngồi tại London hay Newtownards và đặt hàng một bộ phận cơ thể. Trong vòng 1 tháng họ có thể được giải phẫu”, nghị sĩ Jim Shannon phát biểu. Ông kêu gọi chính phủ ban hành lệnh cấm, theo bước một số quốc gia và vùng lãnh thổ khác như Ý, Tây Ban Nha, Israel và Đài Loan.
Phiên tòa Độc lập do ông Geoffrey Nice QC làm chủ tọa đang xem xét các cáo buộc về sai phạm trong lĩnh vực cấy ghép tạng ở Trung Quốc dự kiến sẽ diễn ra phiên thứ 2 từ ngày 6-7.3 tại London trước khi ra phán quyết vào ngày 13.6. Phía Trung Quốc từ chối cử đại diện tham gia.
Trước đó vào tháng 12.2018, phiên tòa cho rằng tình trạng ép buộc hiến tạng ở Trung Quốc đã diễn ra từ lâu và liên quan nhiều nạn nhân, theo The Guardian. Năm 2014, chính quyền Trung Quốc tuyên bố dừng lấy nội tạng từ các phạm nhân bị tử hình để cấy ghép.
Chưa rõ có bao nhiêu người Anh từng đến Trung Quốc ghép tạng nhưng thời gian chờ đợi được cho là nhanh hơn ở phương Tây. Một nguồn tin cho rằng việc cấy ghép gan có thể được dàn xếp riêng tại một bệnh viện ở Trung Quốc với giá 100.000 USD (2,3 tỉ đồng).
Theo Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh Mark Field, việc cấm bệnh nhân ở Anh đến Trung Quốc sẽ khó kiểm soát. Tuy nhiên, điều đó sẽ giúp nâng cao ý thức của nhiều người về những nguy cơ liên quan, ông cho biết.
Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh cho biết Bắc Kinh luôn tuân thủ quy chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về cấy ghép tạng, cũng như tăng cường quản lý lĩnh vực này trong những năm qua. “Chúng tôi hy vọng người dân Anh không bị lừa dối bởi các tin đồn”, theo Đại sứ quán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.