Ảnh hưởng vụ giết hại người da màu ở Mỹ: Quá khứ bị khơi dậy

22/06/2020 14:00 GMT+7

Vụ cảnh sát giết hại người da màu George Floyd ở Mỹ đã trở thành chuyện chính trị thời sự của thế giới .

Làn sóng biểu tình phản đối phân biệt sắc tộc không chỉ làm chấn động nước Mỹ và đe dọa triển vọng tái đắc cử của Tổng thống Donald Trump mà còn tác động mạnh mẽ tới châu Âu và châu Phi khi khơi dậy quá khứ lịch sử. Ở rất nhiều nơi tại hai châu lục này, vấn đề thời buôn bán, chiếm hữu nô lệ và thực dân thuộc địa đang thời sự trở lại. Không chỉ biểu tình phản đối phân biệt sắc tộc và bạo lực của cảnh sát mà còn có nhiều hình thức, mức độ thể hiện thái độ khác trước về thời quá khứ lịch sử.
Ở châu Âu đã có không ít tượng đài liên quan bị dỡ bỏ hay di chuyển. Ở châu Phi đang có phong trào đòi trả lại cho đường phố, thành phố và địa danh những tên gọi bản xứ vốn đã bị thay đổi bằng những cái tên khác hiện thân cho chủ nghĩa thực dân.
Vì đã trở thành chuyện chính trị thời sự của thế giới nên nó càng tác động trở lại nội bộ xã hội Mỹ. Đấy là sự khác biệt lớn nhất và đặc biệt nhất ở chuyện lần này so với những lần trước. Bởi vậy, nó sẽ tác động rất mạnh mẽ tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.
Đồng thời, nhiều quốc gia châu Âu và châu Phi cũng bị đẩy vào tình thế phải xử lý tàn dư của quá khứ lịch sử nói trên. Các quốc gia châu Âu liên quan không còn có thể tiếp tục trốn tránh trách nhiệm về quá khứ lịch sử, trong khi các nước châu Phi phải quyết tâm và bản lĩnh hơn trong việc khắc phục quá khứ lịch sử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.