Anh ghi nhận 7 ca tử vong sau khi tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca

03/04/2021 18:07 GMT+7

Cơ quan quản lý y tế Anh ngày 3.4 cho biết trong số 30 trường hợp bị đông máu sau khi tiêm vắc xin Covid-19 của hãng AstraZeneca (Anh-Thụy Điển), có 7 người đã tử vong.

Trong thông báo ngày 3.4, Cơ quan Quản lý các Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe và Dược phẩm của Anh (MHRA) cho biết: "Trong số 30 người bị đông máu sau khi tiêm vắc xin Covid-19 do hãng AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển, thật đáng buồn là 7 người đã tử vong", theo AFP.
Cụ thể, có 22 ca bị huyết khối xoang tĩnh mạch não, một tình trạng hiếm gặp khi cục máu đông hình thành trong não, theo MHRA. Trong khi đó, 8 trường hợp còn lại bị huyết khối, tức lượng tiểu cầu trong máu thấp dẫn đến máu đông trong các mạch máu.
Theo MHRA, các bác sĩ ghi nhận 30 trường hợp bị máu đông kể trên sau khi 18,1 triệu liều vắc xin AstraZeneca đã được tiêm chủng tại Anh. Tuy nhiên, MHRA vẫn nhấn mạnh lợi ích của vắc xin Covid-19 "tiếp tục vượt trội hơn bất kỳ rủi ro nào".

Mỹ đặt nghi vấn về dữ liệu thử nghiệm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca

Đến nay, Anh đã tiêm chủng tổng cộng hơn 31 triệu liều vắc xin của AstraZeneca và liên doanh Mỹ-Đức Pfizer-BioNTech. Người dân không thể chọn một trong hai loại vắc xin này khi tiêm chủng, theo AFP.
Vào tháng 6.2020, chính phủ Anh đã đặt hàng 100 triệu liều vắc xin AstraZeneca và hỗ trợ chương trình phát triển vắc xin này. Cũng trong năm 2020, Anh đã đặt hàng 30 triệu liều vắc xin Pfizer-BioNTech.
Anh công bố thông tin về các ca tử vong giữa lúc một số quốc gia châu Âu tạm ngừng sử dụng vắc xin AstraZeneca vì lo ngại về những trường hợp bị đông máu sau khi tiêm chủng.
Vào ngày 2.4, Hà Lan tuyên bố tạm ngừng tiêm vắc xin AstraZeneca cho người dưới 60 tuổi vì ghi nhận 5 người phụ nữ bị máu đông sau khi tiêm chủng và một người trong số đó đã tử vong. Đức cũng đưa ra quyết định tương tự hồi đầu tuần này.
Vào tháng 3, AstraZeneca cho biết kết quả cuộc thử nghiệm lâm sàng ở Mỹ cho thấy vắc xin của hãng này đạt hiệu quả 79% trong ngăn ngừa bệnh Covid-19 và “không làm tăng nguy cơ bị đông máu”.
Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu (EMA) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố vắc xin AstraZeneca là an toàn và dự kiến sẽ cập nhật khuyến cáo về vắc xin này vào ngày 7.4.
Trong thông báo ngày 31.3, EMA vẫn nhấn mạnh vắc xin AstraZeneca là an toàn và giới chuyên gia không tìm thấy các yếu tố nguy cơ đối với người tiêm vắc xin, chẳng hạn yếu tố tuổi tác, giới tính hoặc bệnh nền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.