Anh đưa tàu sân bay đến châu Á, tập trận với Nhật Bản trong năm nay

Khánh An
Khánh An
04/02/2021 11:46 GMT+7

Nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh sẽ đến châu Á tập trận cùng với Nhật Bản trong năm nay.

Báo Nikkei Asia ngày 4.2 đưa tin Anh và Nhật Bản vừa đồng ý sẽ tập trận chung khi Anh điều nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đến vùng biển châu Á trong năm nay.
Thông tin được đưa ra tại cuộc họp 2+2 đầu tiên giữa 2 nước kể từ tháng 12.2017, với sự tham dự của Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi ở phía Nhật, cùng Ngoại trưởng Dominic Raab và Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace của Anh.
“Bốn bộ trưởng đồng ý rằng Nhật là đối tác an ninh gần gũi nhất của Anh tại châu Á, còn Anh cũng là đối tác an ninh gần gũi nhất của Nhật tại châu Âu, với các giá trị và mối quan tâm chiến lược chung”, theo thông cáo của phía Anh đưa ra sau cuộc gặp trực tuyến.
Cuộc đối thoại được tổ chức trong bối cảnh London muốn tăng cường mối quan hệ ở châu Á sau khi chính thức rời Liên minh châu Âu vào tháng trước.

Tiêm kích F-35B trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh

Ảnh: Hải quân Hoàng gia Anh

Với Nhật, đây là cơ hội để châu Âu quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề như quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc, cũng như việc Trung Quốc tiếp tục gia tăng hiện diện trong khu vực.
Phía Nhật hoan nghênh việc Anh đưa nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đến châu Á, thể hiện cam kết lớn hơn đối với khu vực.
“Chúng tôi sẽ đưa hợp tác an ninh và quốc phòng giữa Nhật Bản và Anh lên tầm cao mới”, Bộ trưởng Motegi nói.
Về phía Anh, Bộ trưởng Wallace cho biết lần điều động quan trọng nhất của Hải quân Hoàng gia Anh sắp tới thể hiện cam kết của Anh trong việc phối hợp với các đối tác trong khu vực nhằm duy trì trật tự dựa trên luật pháp và thúc đẩy an ninh, thịnh vượng chung.
Hai nước khẳng định quan điểm phản đối bất cứ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng tại biển Hoa Đông và Biển Đông. Hai bên cũng bày tỏ quan ngại về luật Hải cảnh của Trung Quốc, cũng như các vấn đề Hồng Kông và người Duy Ngô Nhĩ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.