Anh điều tra vụ 'hải tặc Trung Quốc' vớt xác tàu chiến bán phế liệu

Bảo Vinh
Bảo Vinh
20/08/2018 19:00 GMT+7

Chính quyền Anh thông báo sẽ hợp tác với Indonesia và Malaysia điều tra thông tin xác tàu chiến của nước này thời Thế chiến 2 đã bị hải tặc lấy trộm.

Tờ Daily Mail ngày 19.8 loan tin “hải tặc Trung Quốc” đã trục vớt 4 chiếc tàu của Anh bị đánh chìm ngoài khơi Indonesia và Malaysia trong Thế chiến 2 để lấy phế liệu.
Số này gồm tàu phá mìn HMS Banka, bị trúng mìn ngoài khơi Malaysia và bị đắm vào cuối năm 1941; tàu săn ngầm HMS Tien Kwang và tàu tuần tra HMS Kuala, bị máy bay ném bom Nhật tấn công khi đang chở người di tản qua vùng biển của Indonesia, vào tháng 2.1942; và tàu hàng SS Loch Ranza bị máy bay Nhật bắn cháy và phát nổ trong cùng tháng gần quần đảo Riau của Indonesia.
Theo Daily Mail, nhiều xà lan lớn của hải tặc Trung Quốc đã trục vớt những tàu đắm này lên để bán phế liệu. Xác tàu thép từ thời Thế chiến 2 được săn lùng nhiều vì kim loại ít bị ảnh hưởng bức xạ từ những vũ khí nguyên tử và có thể được dùng chế tạo các thiết bị nhạy cảm ngày nay.
Tàu săn ngầm HMS Tien Kwang Ảnh chụp màn hình Daily Mail
Bên cạnh đó, còn khoảng 6 tàu khác của Anh bị đánh chìm tại vùng biển Indonesia, Malaysia cùng khoảng thời gian này cũng có thể đã bị trục vớt.
Những xác tàu này mang ý nghĩa lịch sử vì được xem là những nấm mộ chiến tranh, lưu giữ hài cốt của hàng trăm anh hùng, lính thủy và dân thường Anh. Hải tặc còn bị cho là chôn hài cốt của những người lính này tại các nghĩa trang vô danh ở Indonesia.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cho biết rất lo ngại về thông tin xác tàu bị lấy đi và cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với chính quyền Indonesia và Malaysia để điều tra xác minh sự việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.