Anh điều thêm tàu chiến thứ ba đến vùng Vịnh

Bảo Vinh
Bảo Vinh
25/08/2019 07:00 GMT+7

Hải quân Anh thông báo triển khai thêm tàu khu trục HMS Defender đến vùng Vịnh nhằm củng cố lực lượng bảo vệ tự do hàng hải.

Theo hải quân Anh, tàu khu trục lớp Daring (Type 45) HMS Defender đang trên đường đến vùng Vịnh để hỗ trợ cho việc bảo vệ tàu thuyền di chuyển qua eo biển Hormuz "trước mối đe dọa từ Iran".
Tàu HMS Defender rời cảng Portsmouth ngày 12.8 cùng tàu hộ tống HMS Kent và tiến về khu vực châu Á-Thái Bình Dương tham gia các hoạt động tuần tra an ninh, còn tàu Kent đến vùng Vịnh để thay thế cho tàu khu trục HMS Duncan, theo AFP.
Như vậy, Anh sẽ có tổng cộng 3 tàu chiến hiện diện tại vùng Vịnh trong thời gian tới với 2 tàu Defender, Kent và tàu hộ tống HMS Montrose hiện đang bảo dưỡng tại Bahrain.
Chỉ huy Richard Hewitt của tàu Defender cho biết chiến hạm này sẽ đóng góp vài trò để đảm bảo an toàn cho tuyến hàng hải quan trọng tại vùng Vịnh.
Căng thẳng trong khu vực dâng cao từ sau các vụ tấn công tàu dầu mà Mỹ tố cáo Iran đứng sau. Hai nước này sau đó suýt xảy ra xung đột khi Iran bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ hồi tháng 6 với cáo buộc vi phạm không phận.

Gibraltar phóng thích siêu tàu dầu Iran

Đến đầu tháng 7, Anh bắt giữ tàu dầu Grace-1 của Iran tại Gibraltar theo yêu cầu của Mỹ vì nghi chở dầu đến Syria, vi phạm lệnh cấm vận của EU lên Damascus. Để đáp trả, Iran sau đó bắt tàu dầu Stena Impero của Anh tại eo biển Hormuz. Hiện tàu Grace-1 đã được thả và đổi tên thành Adrian Darya-1 nhưng tàu dầu Anh thì chưa.
Trong bối cảnh căng thẳng, Anh quyết định gia nhập liên minh bảo vệ tàu thuyền qua khu vực do Mỹ khởi xướng. Một số nước khác như Bahrain, Úc cũng đã đồng ý tham gia.
Tuy nhiên, để tránh làm leo thang tình hình, chính quyền Anh khẳng định nước này tham gia sáng kiến chỉ vì mục đích bảo vệ tàu thuyền và không ủng hộ chính sách cấm vận mà Mỹ áp đặt lên Iran.
Anh và các nước châu Âu hiện bất đồng với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút Washington khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

[VIDEO] "Hòa bình với Iran là mẹ của mọi hòa bình, chiến tranh với Iran là mẹ của mọi cuộc chiến"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.