Anh điều thêm lực lượng đến vùng Vịnh

23/07/2019 07:10 GMT+7

Chính phủ Anh thảo luận các biện pháp đáp trả Iran trong phiên họp của Ủy ban An ninh tối cao hôm qua, đồng thời sẽ triển khai lực lượng lớn đến vùng Vịnh.

Ngày 22.7, Thủ tướng Anh Theresa May triệu tập Ủy ban An ninh tối cao nhằm vạch phương pháp phản ứng vụ Iran bắt tàu dầu Stena Impero tại eo biển Hormuz cuối tuần trước. Theo Reuters, nữ lãnh đạo được cập nhật thông tin mới nhất về tình hình vùng Vịnh, đồng thời thảo luận cách thức thực thi an ninh, đảm bảo hoạt động hàng hải được diễn ra suôn sẻ trong lúc tình trạng căng thẳng tiếp tục bủa vây khu vực. Cùng ngày, Ngoại trưởng Jeremy Hunt thông báo tình hình trước quốc hội và đề xuất những biện pháp đáp trả, bao gồm đóng băng tài sản của chính quyền Tehran ở nước ngoài.
Ông Hunt, một trong những ứng viên thay thế bà May làm thủ tướng từ ngày 24.7, được cho là cũng đang cân nhắc tham gia kế hoạch thành lập liên minh bảo vệ hàng hải tại vùng Vịnh do Mỹ dẫn đầu, theo tờ The Guardian. Trong những ngày qua, chính quyền London bị chỉ trích nặng nề vì không bảo vệ tốt cho tàu bè nước này di chuyển qua eo biển Hormuz. Trong khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng Tobias Ellwood nói việc cắt giảm ngân sách quốc phòng đã đẩy hải quân vào tình trạng lực lượng quá mỏng, không đủ sức bảo vệ lợi ích của nước này trên toàn thế giới.

[VIDEO] Iran nói thủy thủ đoàn tàu dầu bị bắt vẫn an toàn, cảnh báo Anh không nên làm căng thẳng leo thang

Cũng trong ngày 22.7, truyền thông Anh đưa tin nước này sẽ điều động thêm tàu ngầm hạt nhân và biệt kích đến vùng Vịnh. “Chúng tôi đang điều thêm tàu đến khu vực”, một quan chức hải quân cho tờ Daily Express hay. Tàu được đề cập được cho là tàu ngầm hạt nhân lớp Astute, mang tên lửa hành trình và ngư lôi hạng nặng. Ngoài ra, các thành viên đặc nhiệm Anh cũng sẽ được triển khai đi theo bảo vệ tàu thương mại di chuyển qua eo biển Hormuz.
Về phần mình, Đại sứ quán Iran tại Ấn Độ ngày 22.7 cho biết tất cả 23 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu Stena Impero, trong đó có các công dân Ấn Độ, “hiện đều khỏe mạnh và vẫn ở trên tàu neo đậu tại một địa điểm an toàn ở cảng Bandar Abbas”, theo Reuters. Giới chức Tehran tiếp tục khẳng định tàu Anh bị bắt vì va chạm với tàu cá Iran và phớt lờ tín hiệu cầu cứu. Trong vụ bắt giữ ngày 19.7, diễn ra 2 tuần sau khi lực lượng Anh bắt tàu dầu Grace 1 của Iran trong vùng biển Gibralta 2, các đặc nhiệm thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đeo mặt nạ và cầm súng máy tiếp cận tàu Stena Impero từ xuồng cao tốc và trực thăng để khống chế tàu Stena Impero.

Iran xử tử điệp viên CIA

Ngày 22.7, Bộ Tình báo Iran cho hay đã bắt giữ, xét xử và kết án 17 người làm gián điệp cho Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA). Trong số đó, một số người đã bị xử tử, số còn lại chịu án chung thân. “Các gián điệp làm việc trong những ngành nhạy cảm và đóng vai trò then chốt ở lĩnh vực kinh tế, hạt nhân, cơ sở hạ tầng, quân sự và an ninh mạng…”, Reuters dẫn lời giới chức Cơ quan phản gián thuộc Bộ Tình báo cho hay. Theo cơ quan này, các gián điệp được CIA tiếp cận và chiêu dụ khi nộp đơn xin thị thực Mỹ hoặc những người muốn đổi thị thực mới. Mỹ chưa đưa ra phản ứng về những thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.