Anh điều tàu khu trục tàng hình tham gia chống IS

29/08/2016 13:32 GMT+7

Hải quân Hoàng gia Anh đã triển khai tàu khu trục tàng hình HMS Daring đến vịnh Ba Tư tham gia chiến dịch chống IS, bất chấp động cơ của tàu này từng hỏng hóc khi hoạt động ở vùng nước ấm.

Tàu khu trục HMS Daring sẽ có nhiệm vụ bảo vệ các tàu sân bay Mỹ đang tham gia chiến dịch không kích chống khủng bố, theo Independent ngày 29.8 dẫn thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon.
Tàu HMS Daring dự kiến sẽ rời cảng Portsmouth, miền nam Anh vào ngày 2.9. Tàu này cũng đảm đương nhiệm vụ của tàu HMS Defender, vừa trở về Portsmouth hồi đầu tháng 7 sau 9 tháng hoạt động. Các tàu chiến này là 2 trong số 6 tàu khu trục lớp Type 45 của Hải quân Hoàng gia Anh.
Ngoài nhiệm vụ bảo vệ, tàu HMS Daring cũng sẽ tiến hành các hoạt động do thám, sau đó thông báo thông tin về trụ sở liên quân để tiến hành các đợt không kích chống IS.
Với việc triển khai tàu chiến đến Trung Đông lần này, ông Fallon tuyên bố rằng toàn bộ 3 lực lượng vũ trang của Anh đang có đóng góp quan trọng trong việc đánh bại IS. "Không quân Hoàng gia thì có máy bay oanh tạc khủng bố mỗi ngày, Lục quân đang đào tạo kỹ năng phá chất nổ cho quân lính Iraq, Hải quân cũng giúp bảo vệ các tàu sân bay của liên quân đang tiến hành không kích từ vùng Vịnh".
Tàu HMS Daring có giá đến 1 tỉ bảng (hơn 1,3 tỉ USD), thuỷ thủ đoàn 190 người. Tàu chiến này được thiết kế chủ yếu tập trung cho nhiệm vụ phòng không, có thể chống máy bay, tên lửa và UAV, theo International Business Times.
Tàu khu trục đắt đỏ này từng nhiều lần bị hỏng hóc, trong đó có một lần vào năm 2010 tại Đại Tây Dương và năm 2012 tại vùng biển gần Bahrain. Hải quân Hoàng gia Anh từng thừa nhận rằng động cơ turbin khí của những tàu lớp Type 45, được cho là vừa có thể giúp tàu di chuyển vừa cung cấp điện cho các hệ thống trên tàu, thường bị hỏng hóc do không phù hợp với điều kiện môi trường ở những vùng nước ấm.
Toàn bộ 6 tàu khu trục Type 45 dự kiến sẽ được sửa chữa vào năm 2019 với chi phí nhiều triệu USD và phần lớn là tập trung cải thiện động cơ. Đô đốc hải quân Anh, Philip Jones cũng phải thừa nhận rằng kế hoạch cho các tàu khu trục Type 45 "hoạt động ở tất cả các vùng biển 365 ngày mỗi năm" sẽ không thể thực hiện được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.