Anh điều chiến đấu cơ đến biển Đen giữa căng thẳng Ukraine-Nga

13/04/2021 19:40 GMT+7

Không quân Anh đang triển khai 6 chiến đấu cơ Typhoon đến Romania để hỗ trợ NATO tuần tra khu vực biển Đen, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại biên giới Nga - Ukraine.

Tờ Daily Mail ngày 13.4 đưa tin Bộ Quốc phòng Anh đã xác nhận việc triển khai 6 chiến đấu cơ đến Romania để tuần tra biển Đen. Các đơn vị hậu cần hỗ trợ đã được đưa đến Romania từ tuần trước.
Bộ Quốc phòng Anh cho biết việc triển khai chiến đấu cơ là một phần của nhiệm vụ tuần tra trên không hằng năm của NATO, mang tên Chiến dịch Biloxi.

Chiến đấu cơ Typhoon Anh đến Đông Âu giữa căng thẳng Nga - Ukraine

Ngoài các máy bay đến Romania, Anh cũng sẽ đưa 100 lính bộ binh đến Ukraine để tham gia cuộc tập trận trong thời gian tới.
Mặc dù Bộ Quốc phòng Anh nhấn mạnh đợt triển khai này là hoạt động định kỳ được lên kế hoạch từ lâu, nhưng nó diễn ra giữa thời điểm nguy cơ xung đột giữa Ukraine và Nga đang leo thang.
Chiến sự giữa quân chính phủ Ukraine và lực lượng đối lập được cho là do Nga hậu thuẫn tại vùng Donbass miền đông Ukraine đã gia tăng trở lại gần đây. Bên cạnh đó, phía Ukraine mới đây cho biết Nga đang gia tăng quân lực tại biên giới, với hơn 40.000 lính gần miền đông Ukraine và hơn 40.000 lính tại Crimea.
Ngoại trưởng các nước G7 mới đây ra tuyên bố chung nêu rằng việc điều động quân quy mô lớn mà không thông báo trước lần này là hành động đe dọa và gây bất ổn.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 13.4 kêu gọi Nga chấm dứt việc tăng cường quân lực vô cớ gần Ukraine và giảm căng thẳng ngay lập tức.

Tổng thống Ukraine nói Tổng thống Nga Putin không trả lời đề nghị đàm phán

 
Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cáo buộc Mỹ và NATO đang cố tình biến Ukraine thành “thùng thuốc súng”, đồng thời tuyên bố sẽ làm mọi thứ để đảm bảo an ninh và an toàn của công dân Nga, theo AFP.
Hơn 14.000 người thiệt mạng trong xung đột tại miền đông Ukraine giữa quân chính phủ và lực lượng đối lập từ năm 2014, khi Nga sáp nhập Crimea. Giới chức Nga tuyên bố sẵn sàng bảo vệ công dân Nga tại Donbass nếu Ukraine tấn công giành quyền kiểm soát vùng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.