Anh có thể tăng mạnh số đầu đạn hạt nhân, đối phó Trung Quốc và Nga

Khánh An
Khánh An
16/03/2021 10:41 GMT+7

Kế hoạch nâng giới hạn sở hữu số đầu đạn hạt nhân của Anh được cho là nhằm đối phó với Trung Quốc và Nga.

Tờ The Guardian ngày 16.3 dẫn tài liệu rò rỉ về chính sách quốc phòng và ngoại giao sắp công bố của Anh cho thấy nước này có thể tăng giới hạn số đầu đạn hạt nhân từ 180 lên 260 vào giữa thập niên này.
Dự kiến Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ thông báo rằng nước này nâng giới hạn số đầu đạn hạt nhân Trident lên hơn 40%, chấm dứt 30 năm giải giới dần kể từ khi Liên Xô tan rã.
Tài liệu trên nêu rõ rằng nước Nga dưới thời Tổng thống Vladimir Putin là “mối đe dọa chủ động”, còn Trung Quốc là “thách thức có hệ thống”.
Mối quan hệ giữa Anh với Nga, Trung Quốc trở nên căng thẳng hơn trong vài năm gần đây, liên quan nhiều vấn đề như gián điệp, tấn công mạng và nhân quyền.

Vũ khí Mỹ, Pháp, Đức thắng thế, Nga, Trung Quốc giảm khách hàng?

Trong khi đó, chương trình hạt nhân Trident của Anh còn là vấn đề chính trị gai góc trong nước, và đã xuất hiện nhiều lời kêu gọi hủy bỏ chương trình này theo xu hướng giải giới vũ trang trên thế giới sau thời Chiến tranh lạnh.
Các bên phản đối việc hủy bỏ chương trình có Công đảng đối lập và đảng Quốc gia Scotland (SNP). Hạm đội tàu ngầm hạt nhân của Anh chủ yếu đóng tại phía tây Scotland.
Theo AFP, Tổ chức Chiến dịch giải giới hạt nhân (CND) cho rằng tài liệu trên, trong bối cảnh thế giới chịu áp lực của đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu, mang nội dung "gây sốc".
Giám đốc điều hành Chiến dịch Quốc tế nhằm loại bỏ vũ khí hạt nhân (ICAN) Beatrice Fihn cho rằng Anh đang thúc đẩy cuộc chạy đua vũ trang nguy hiểm, và kế hoạch trên là “vô trách nhiệm, nguy hiểm và vi phạm luật pháp quốc tế”.
Thủ tướng Anh Boris Johnson dự kiến sẽ đưa ra kết luận về việc duyệt lại các chính sách quốc phòng và ngoại giao tại quốc hội vào ngày 16.3. Văn phòng của ông cho biết chiến lược sắp tới của Anh sẽ nghiêng về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương do có tầm quan trọng gia tăng về địa chính trị toàn cầu.
Bên cạnh vấn đề hạt nhân, tài liệu trên còn đề cập đến việc quân đội sở hữu các công nghệ hiện đại như máy bay không người lái (UAV) và trí tuệ nhân tạo (AI), bên cạnh việc tập trung vào không gian và không gian mạng, thành lập phòng tình huống nhằm đối phó các mối đe dọa an ninh và lập trung tâm chiến dịch chống khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.