Anh chuẩn bị ra quyết định không vui cho Huawei

14/07/2020 10:47 GMT+7

Thủ tướng Anh Boris Johnson chuẩn bị ký lệnh cấm Huawei tham gia hệ thống 5G của nước này, điềm báo cho sự kết thúc mối quan hệ kéo dài 2 thập niên với nhà cung cấp mạng lớn nhất Trung Quốc.

Anh đang lên kế hoạch gồm hai bước nhằm bảo vệ các hệ thống viễn thông then chốt trước các nguy cơ an ninh nếu sử dụng Huawei, theo Hãng Bloomberg dẫn nguồn thạo tin hôm 14.7.
Theo kế hoạch mới, các nhà mạng Anh đến cuối năm nay sẽ không thể bổ sung thiết bị, linh kiện mới của Huawei vào mạng lưới 5G của mình. Sau đó, toàn bộ các thiết bị đã cài đặt do tập đoàn Trung Quốc sản xuất sẽ phải loại khỏi tất cả các mạng 5G của quốc gia châu Âu vào năm 2027.
Trong khi đó, Reuters đưa tin Thủ tướng Johnson, các bộ trưởng và tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang sẽ tham gia cuộc họp do Hội đồng An ninh Quốc gia tổ chức vào ngày 14.7.
Kế hoạch trên sẽ được đề xuất tại cuộc họp này, và dự kiến sẽ có tuyên bố chính thức tại hạ viện Anh sau đó.

Trung Quốc đe dọa Anh "gánh chịu hậu quả" nếu cấm đoán Huawei

Nếu được thông qua, quyết định mới sẽ đánh dấu sự thay đổi quan trọng trong chính sách của chính quyền London, và làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ Anh – Trung Quốc vào thời điểm vô cùng nhạy cảm này.
Vào tháng 1, Thủ tướng Johnson đã bật đèn xanh cho phép Huawei tham gia có giới hạn vào cơ sở hạ tầng mạng 5G, nhưng chỉ mất khoảng 6 tháng để lật ngược quyết định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.