Anh chuẩn bị đưa tàu sân bay đến Đông Á đương đầu Trung Quốc

14/07/2020 11:52 GMT+7

Giới lãnh đạo quân sự của Anh đang lên kế hoạch đưa tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đến Đông Á, tham gia chiến lược chung nhằm đối phó hành vi ngày càng hung hăng của Trung Quốc tại khu vực, theo báo The Times .

HMS Queen Elizabeth, một trong hai tàu sân bay đầu tiên của Anh hoàn tất giai đoạn huấn luyện, sẽ đóng vai trò then chốt trong đội hình tác chiến tàu sân bay vào đầu năm sau, theo báo Anh.
Dự kiến con tàu trị giá 3,1 tỉ bảng Anh sẽ đến Đông Á, tham gia diễn tập với các đồng minh như Mỹ và Nhật Bản tại đây.
Tàu sân bay sẽ mang theo thủy thủ đoàn khoảng 700 người, và con số này tăng lên 1.600 khi bổ sung đầy đủ các chiến đấu cơ và trực thăng thuộc không đoàn tàu sân bay.
Có mặt trên tàu vào thời điểm thi hành sứ mệnh Đông Á sẽ là hai phi đội tiêm kích tàng hình F-35B Lightning II, nhiều khả năng kết hợp giữa các máy bay của không quân hoàng gia Anh và lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ.

F-35 trên boong tàu sân bay Anh

Hải quân hoàng gia Anh

Các thành tố khác trong nhóm tác chiến tàu sân bay Anh là 2 khu trục hạm lớp Type 45, 2 tàu hộ vệ Type 23, 2 máy bay tiếp dầu và nhiều trực thăng.
Theo lịch trình đã định, HMS Queen Elizabeth sẽ hoàn tất hoạt động diễn tập với đồng minh vào mùa thu năm sau. Tàu sân bay thứ hai của Anh HMS Prince of Wales, được triển khai chậm hơn so với tàu HMS Queen Elizabeth khoảng 18 tháng.
Các tham mưu trưởng Anh đã liệt kê những đề xuất nhằm trú đóng một trong các hàng không mẫu hạm của nước này tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (Indo-Pacific).

Máy bay vận tải V-22 Osprey chuẩn bị cất cánh từ tàu HMS Queen Elizabeth

Hải quân hoàng gia Anh

Một phương án là mời các đồng minh sở hữu tiêm kích F-35, như Mỹ và có thể cả Nhật Bản, đóng góp chiến đấu cơ cho nhóm tác chiến tàu sân bay của nước này.
Bên cạnh đó, nhiều đồng minh và đối tác khác của Anh, bao gồm Úc và Canada, có thể cung cấp tàu hộ tống hoặc tàu ngầm để hoàn chỉnh đội hình của nhóm tác chiến.
Phó đô đốc Jerry Kyd, chỉ huy các hạm đội Anh, cho hay hải quân hoàng gia nước “sẽ quay lại Indo-Pacific” trong thời gian tới.
“Tham vọng của chúng tôi là duy trì sự triển khai lâu dài và bền bỉ tại khu vực, dù có thể có hay không có nhóm tác chiến tàu sân bay”, theo phó đô đốc Anh.

Chiến hạm Nhật tập trận chung với tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.