Anh cáo buộc Iran tấn công Ả Rập Xê Út

Bảo Vinh
Bảo Vinh
24/09/2019 06:32 GMT+7

Thủ tướng Anh Boris Johnson cáo buộc Iran tấn công nhà máy dầu của Ả Rập Xê Út và Anh đang phối hợp với các nước phương Tây để đáp trả.

“Anh quy trách nhiệm lên Iran. Xác suất rất cao Iran chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công nhà máy dầu của Tập đoàn Aramco”, Thủ tướng Boris Johnson nói với các phóng viên trên đường đến Mỹ dự phiên họp của Đại hội đồng LHQ. Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo cho biết Anh không bác bỏ khả năng đáp trả bằng quân sự hay cấm vận kinh tế, nhưng nhấn mạnh sẽ hợp tác với Mỹ và đồng minh châu Âu để đưa ra biện pháp “giúp giảm căng thẳng ở vùng Vịnh”.

[VIDEO] Iran lo không thể tránh chiến tranh, nhưng sẽ không khai chiến

Mặc dù Iran cương quyết phủ nhận và lực lượng Houthi ở Yemen đã nhận trách nhiệm nhưng Mỹ và Ả Rập Xê Út tố cáo Iran nhúng tay vào vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu của tập đoàn quốc doanh Ả Rập Xê Út hôm 14.9, khiến sản lượng dầu mỏ nước này giảm xuống một nửa. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab trước đó nhận xét dựa trên những thông tin ông có được thì rất khó tin Houthi là bên thực hiện cuộc tấn công. Cũng trong hôm qua, một số nguồn loan tin Anh đã triển khai một đơn vị biệt kích SAS đến bảo vệ căn cứ hải quân Jufair ở Bahrain sau khi giới tình báo cảnh báo các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn đang nhắm mục tiêu vào căn cứ này và Đại sứ quán Anh, theo Hãng tin Sputnik. Chính quyền Anh chưa bình luận gì về thông tin này.

[VIDEO] Mỹ tìm giải pháp ngoại giao cho xung đột với Iran, nhưng sẵn sàng cứng rắn

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gạt bỏ khả năng đáp trả quân sự lên Iran và đang tìm giải pháp ngoại giao cho tình hình ở Trung Đông. “Tổng thống Donald Trump và tôi đều muốn tạo cơ hội để giải pháp ngoại giao được thành công”, Ngoại trưởng Pompeo trả lời phỏng vấn Đài ABC, đồng thời tuyên bố Mỹ sẽ nêu vụ việc lên LHQ trong ngày 24.9.
Đáp lại, Tổng thống Iran Hassan Rouhani phủ nhận trách nhiệm và cho rằng việc tái áp đặt lệnh cấm vận lên Ngân hàng Trung ương nước này cho thấy Mỹ đang tuyệt vọng và kế hoạch gây sức ép tối đa của chính quyền Tổng thống Trump đã thất bại, theo AFP. Phát biểu trước khi lên đường sang Mỹ dự họp, Tổng thống Rouhani cho biết sẽ đề xuất kế hoạch hòa bình tại vùng Vịnh lên LHQ, theo đó mọi nước giáp vịnh Ba Tư đều được mời tham gia liên minh nhằm giữ gìn an ninh tại khu vực.

[VIDEO] Iran không "hèn hạ và đầu hàng", sẽ có kế hoạch an ninh vùng Vịnh

Mặt khác, phát ngôn viên chính quyền Iran Ali Rabiei hôm qua thông báo tàu dầu Anh Stena Impero đã được trả tự do sau hơn hai tháng bị bắt giữ ở vùng Vịnh. Tàu này bị bắt hôm 19.7 với cáo buộc vi phạm quy định hàng hải nhưng được cho là hành động trả đũa vụ Anh bắt tàu dầu Grace-1 của Iran ở Gibraltar trước đó. Tòa án Gibraltar ra lệnh thả tàu Grace-1 hôm 15.8 bất chấp Mỹ yêu cầu tiếp tục giam giữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.