Anh, Canada, Mỹ cáo buộc Iran bắn hạ máy bay dân sự Ukraine

10/01/2020 07:07 GMT+7

Máy bay Boeing 737-800NG của Ukraine bị rơi sau khi vừa cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở Tehran hôm 8.1, ngay sau khi Iran tấn công bằng tên lửa nhắm vào các căn cứ có lính Mỹ trú đóng ở Iraq.

Trong buổi họp báo tại thủ đô Ottawa ngày 9.1 (giờ địa phương), Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết: “Vụ hủy hoại máy bay Ukraine có thể là do hành động vô ý. Chúng tôi có thông tin tình báo từ nhiều nguồn, bao gồm của chính chúng tôi và các đồng minh. Bằng chứng cho thấy máy bay đã bị bắn hạ bằng một tên lửa đất đối không của Iran".
Ông Trudeau kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra toàn diện nhưng không cung cấp thêm chi tiết về bằng chứng lẫn thông tin tình báo mà ông đã nêu.
Thủ tướng Canada cũng tuyên bố chính phủ của ông sẽ không nghỉ ngơi chừng nào có câu trả lời về vụ máy bay mang số hiệu chuyến bay PS752 của Ukraine bị rơi tại Tehran hôm 8.1.
“Gia đình nạn nhân và mọi người dân Canada muốn có câu trả lời. Tôi muốn có câu trả lời”, ông Trudeau phát biểu tại cuộc họp báo.
Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi tất cả các bên kiềm chế để giảm căng thẳng trong khu vực. Ông nói thêm: “Hiện tại có thông tin cho thấy máy bay Ukraine đã bị bắn hạ bằng một tên lửa đất đối không của Iran. Điều này có thể là không cố ý. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Canada và các đối tác quốc tế của chúng tôi. Bây giờ chúng ta cần phải có một cuộc điều tra minh bạch và toàn diện”.

Hình ảnh lan truyền trên mạng cho thấy xác tên lửa được phát hiện gần hiện trường rơi máy bay

Twitter

Trước đó, Tổng thống Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng đặt vấn đề: “Tôi có những mối nghi ngờ. Máy bay đang bay trong một khu vực nguy hiểm và ai đó có thể đã mắc sai lầm. Một số người cho rằng nguyên nhân là do sự cố kỹ thuật. Cá nhân tôi không tin vào điều đó… Điều gì đó rất khủng khiếp đã xảy ra”.
Các tuyên bố được đưa ra sau khi các quan chức Mỹ dẫn lại bản đánh giá dữ liệu vệ tinh, cho biết Washington đã kết luận “với mức độ chắc chắn cao” rằng hệ thống tên lửa phòng không Iran đã bắn hạ máy bay, theo Reuters. Vị quan chức này cho hay radar của Iran đã theo dõi chiếc Boeing 737-800NG.

[VIDEO] Nguồn tin tình báo: rơi máy bay ở Iran có thể do lỗi kỹ thuật

Washington tin rằng chiếc máy bay rất có thể đã bị bắn nhầm, truyền thông Mỹ đồng loạt dẫn lời các quan chức tình báo cho biết.
“Dữ liệu cho thấy máy bay đã bay được hai phút sau khi cất cánh thì có tín hiệu nhiệt của hai tên lửa đất đối không, tiếp theo là vụ nổ. Tín hiệu nhiệt cho thấy may bay bốc cháy trong lúc rơi xuống”, một quan chức cho hay.
Máy bay Boeing 737-800NG của Ukraine bị rơi sau khi vừa cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở Tehran hôm 8.1, làm toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng. Các nạn nhân bao gồm 82 hành khách là người Iran, 63 người Canada, 3 người Anh, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, 4 người Afghanistan và 3 người Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.