Anh cấm cửa Edward Snowden

14/06/2013 17:45 GMT+7

(TNO) Chính phủ Anh đã cảnh báo các hãng hàng không trên toàn thế giới không được phép chuyên chở Edward Snowden đến nước Anh sau khi cựu nhân viên CIA này tiết lộ các chương trình do thám tuyệt mật của Mỹ.

(TNO) Chính phủ Anh đã cảnh báo các hãng hàng không trên toàn thế giới không được phép chuyên chở Edward Snowden đến nước Anh sau khi cựu nhân viên CIA này tiết lộ các chương trình do thám tuyệt mật của Mỹ.

Một cảnh báo đề ngày 10.6 của Bộ Nội vụ Anh nói các hãng hàng không phải từ chối chuyên chở Snowden vì “cá nhân này gần như chắc chắn sẽ bị từ chối nhập cảnh vào nước Anh".

Hãng AP cho biết họ đã xem qua được một bức ảnh chụp văn bản cảnh báo vào hôm nay, 14.6, tại một sân bay ở Thái Lan.

Một nhà ngoại giao Anh giấu tên xác nhận văn bản trên là xác thực và được gửi đến cho các hàng hàng không trên toàn thế giới.

Các hãng hàng không ở Thái Lan, Malaysia và Singapore cũng xác nhận việc ban hành cảnh báo này.

Nhà ngoại giao nói trên nói các cảnh báo được gửi đến những hãng hàng không bay đến nước Anh và bất kỳ hãng hàng không nào chuyên chở Snowden sẽ bị phạt 2.000 bảng. Ông này nói Snowden nhiều khả năng bị Bội Nội vụ Anh xem là nhân vật gây bất lợi với lợi ích công chúng.

Snowden đã tiết lộ anh là người rò rỉ thông tin về các chương trình do thám tuyệt mật của Cục An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) vào hôm 9.6.

Công dân Mỹ 29 tuổi, hiện trú ngụ tại Hồng Kông, vẫn chưa chính thức bị truy tố và phát lệnh truy nã.

Tuy nhiên, nếu các quốc gia khác theo bước nước Anh trong việc cấm nhập cảnh, Snowden sẽ không có nhiều lựa chọn để xin tị nạn nếu anh không được tiếp tục trú ngụ tại Hồng Kông, một đặc khu hành chính của Trung Quốc.

Sơn Duân

>> Snowden: Hãy để người dân Hồng Kông định đoạt số phận của tôi
>> Cựu nhân viên CIA Edward Snowden “có thể bị ám sát”
>> Edward Snowden bị cáo buộc phản quốc
>> Nga xem xét cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden tị nạn chính trị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.