Anh bỏ xó lô thiết bị Trung Quốc xét nghiệm kháng thể Covid-19 bị lỗi

17/04/2020 17:14 GMT+7

Chính phủ Anh đã bỏ 20 triệu USD mua bộ xét nghiệm kháng thể Covid-19 từ 2 công ty Trung Quốc nhưng không thể sử dụng vì bị lỗi.

Tờ The New York Times ngày 17.4 đưa tin hợp đồng mua bộ xét nghiệm kháng thể Covid-19 được hai bên đàm phán từ tháng 3. Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 19.3 nói rằng bộ xét nghiệm này sử dụng đơn giản “như dụng cụ thử thai” và có thể đóng vai trò chủ chốt trong việc chống dịch Covid-19.
Tuy nhiên, lô thiết bị xét nghiệm của Trung Quốc trị giá 20 triệu USD bị các chuyên gia Đại học Oxford phát hiện là không chính xác.
Khoảng 500.000 bộ xét nghiệm đang bị đóng bụi trong kho, trong khi 1,5 triệu bộ còn lại cũng không được sử dụng. Chính phủ Anh đang đàm phán để đòi bồi thường.
Bộ xét nghiệm kháng thể giúp xác định người xét nghiệm có từng nhiễm virus Corona chủng mới gây bệnh Covid-19 hay không. Thiết bị này đã được đưa vào sử dụng tại Mỹ và được coi là một trong những công cụ quan trọng để cho thấy các địa phương có thể nới lỏng quy định cách ly hay chưa.

[VIDEO[ Bộ xét nghiệm Covid-19, khẩu trang từ Trung Quốc có chất lượng "không đáng tin cậy"

Trong khi đó cũng liên quan đến việc cách ly xã hội, Bộ trưởng Y tế Brazil Luiz Henrique Mandetta đã bị Tổng thống Jair Bolsonaro cách chức, lý do được cho là do bất đồng quan điểm.
Theo AP, Bộ trưởng Mandetta chủ trương siết chặt các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 như cách ly xã hội. Tuy nhiên, Tổng thống Bolsonaro lại giảm nhẹ nguy cơ từ virus và nói chỉ những người có nguy cơ nhất mới nên được cách ly.
Nhà lãnh đạo nói mạng sống là vô giá nhưng nền kinh tế cần phải hoạt động bình thường trở lại. Sau đó, ông Bolsonaro bổ nhiệm tân Bộ trưởng Y tế là bác sĩ chuyên khoa ung thư Nelson Teich, người cho rằng “sức khỏe và kinh tế là 2 điều bổ trợ cho nhau”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.