Anh bắt tay phát triển tàu ngầm hạt nhân mới ngay sau khi liên minh với Mỹ, Úc

Khánh An
Khánh An
18/09/2021 14:27 GMT+7

Bộ Quốc phòng Anh công bố đầu tư vào chương trình tàu ngầm mới nhằm thay thế lớp tàu Astute, cũng có thể nhằm đáp ứng nhu cầu của Úc dù sẽ gặp cạnh tranh từ Mỹ.

Theo trang The Drive ngày 18.9, Anh vừa khởi động quá trình đóng tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới nhằm thay thế các tàu ngầm lớp Astute của Hải quân Hoàng gia.
Việc đầu tư vào chương trình mới được công bố chỉ 2 ngày sau khi có thông tin Anh, Mỹ sẽ phối hợp nhằm cung cấp tàu ngầm hạt nhân mới cho Úc theo liên minh an ninh mới.
Chương trình của Anh mang tên SSNR lên kế hoạch sản xuất ít nhất 8 tàu ngầm mới với dự kiến . Bộ Quốc phòng Anh dự kiến sẽ chi ngân sách khoảng 234 triệu USD nhằm khởi động nỗ lực này.
Số chi phí này sẽ chia đều cho hãng BAE Systems và Rolls-Royce, 2 hãng sẽ phụ trách về ý tưởng và thiết kế. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace, 2 hãng đã bắt tay vào việc thiết kế.
Khoản đầu tư trên nhằm đảm bảo chương trình SSNR tiếp tục trong 3 năm tới với khoảng 350 nhân lực, gồm 250 người của BAE Systems ở Barrow và 100 người của Rolls-Royce ở Derby.
BAE Systems phụ trách thiết kế tổng thể, còn Rolls-Royce sẽ sản xuất hệ thống đẩy. Một số công ty khác cũng tham gia, trong đó có hãng đóng tàu Babcock, theo thông báo của Bộ Quốc phòng Anh về SSNR.
Hiện Hải quân Hoàng gia Anh có 4 tàu ngầm lớp Astute đang phục vụ, với chiếc mới nhất là HMS Audacious dự kiến sẽ chính thức đưa vào biên chế trong tuần tới.

[VIDEO] Thỏa thuận tàu ngầm hạt nhân Mỹ-Úc-Anh bị những nước nào phản ứng?

Tàu ngầm lớp Astute có lượng choán nước khi lặn là 7.400 tấn và là tàu ngầm tấn công lớn nhất từ trước đến nay của Hải quân Hoàng gia Anh. Với độ dài 97m, tàu ngầm này có thể mang theo tên lửa Tomahawk tấn công mục tiêu trên bộ (TLAM) và ngư lôi hạng nặng Spearfish.
Tàu có thể lặn liên tục 90 ngày và chỉ giới hạn bởi thực phẩm mang theo và sức chịu đựng của các thủy thủ.
Hải quân Hoàng gia Anh còn sở hữu 3 tàu ngầm lớp Trafalgar và sẽ được thay thế dần bởi 3 tàu ngầm lớp Astute là HMS Anson đang thử nghiệm giai đoạn cuối và 2 tàu HMS Agamemnon, HMS Agincourt đang được hoàn thiện.
“Đánh dấu khởi điểm hành trình mới của các tàu ngầm của Hải quân Hoàng gia, các nhà thiết kế và kỹ sư Anh sẽ dẫn đầu về phát triển các các tàu ngầm”, theo Bộ trưởng Wallace.
Giới phân tích cho rằng có thể Úc đã có những yêu cầu riêng và các thiết kế tàu ngầm của Anh, Mỹ đang tìm cách đáp ứng.
Do đó, thiết kế của Anh có thể còn nhằm cung cấp cho Úc. Tuy nhiên, Anh sẽ đối diện sự cạnh tranh gay gắt từ Mỹ, cho dù là tàu ngầm lớp Virginia hay tàu ngầm hoàn toàn mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.