Ẩn ý trong thay đổi chính sách của Mỹ tại Trung Đông

20/11/2019 14:00 GMT+7

Có thể thấy đối với chính quyền hiện tại ở Mỹ, tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine không những không được ưu tiên thúc đẩy mà còn không được coi trọng

Với phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng Israel không vi phạm luật pháp quốc tế khi xây dựng những khu định cư cho người Do Thái trên khu vực lãnh thổ của người Palestine, Mỹ tiếp tục định hướng chính sách là công nhận hành động của Israel ở Trung Đông, gồm tại Jerusalem, bờ tây sông Jordan và cao nguyên Golan. Chính sách và những bước đi này của Mỹ chẳng khác nào chuyện “cầu được ước thấy” đối với Israel.
Trên danh nghĩa, Mỹ quả quyết là họ quyết định như thế bởi hiểu luật pháp quốc tế và thực tế lịch sử ở khu vực Trung Đông theo cách riêng. Trong thực chất, Mỹ đã cố tình bất chấp và vi phạm luật quốc tế. Mỹ còn nói làm thế để thúc đẩy các bên liên quan nhất trí về giải pháp chính trị hòa bình. Thực tế, việc Israel xây dựng trái phép những khu định cư nói trên là một trong những cản trở chính cho tiến triển thực chất của tiến trình đàm phán hòa bình và hòa giải giữa Israel và Palestine. Mỹ đứng hẳn về phía Israel như thế thì đâu khác gì khai tử tiến trình này.
Qua đó có thể thấy đối với chính quyền hiện tại ở Mỹ, tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine không những không được phía Mỹ ưu tiên thúc đẩy mà còn không được coi trọng, không cần phải thúc đẩy và cũng chẳng muốn nó đưa đến cái đích được theo đuổi và kỳ vọng chung là giải pháp hai nhà nước. Ẩn ý của Mỹ ở đây là tăng vị thế cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để người này không bị mất chức trong quá trình thành lập chính phủ mới đang diễn ra ở Israel.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.