Ẩn ý sau việc tổ chức hội nghị ngoại trưởng G7 tại Hiroshima

11/04/2016 08:40 GMT+7

Không phải ngẫu nhiên mà Nhật Bản tổ chức hội nghị ngoại trưởng các nước G7 tại thành phố Hiroshima và hội nghị cấp cao của nhóm tại nơi cách đó không xa.

Không phải ngẫu nhiên mà Nhật Bản tổ chức hội nghị ngoại trưởng các nước G7 tại thành phố Hiroshima và hội nghị cấp cao của nhóm tại nơi cách đó không xa.

Ngoại trưởng các nước G7 trong cuộc gặp tại thành phố Hiroshima - Ảnh: ReutersNgoại trưởng các nước G7 trong cuộc gặp tại thành phố Hiroshima - Ảnh: Reuters
Đối với những thành viên khác ngoài Mỹ, Hiroshima không nhạy cảm cả về đối nội lẫn đối ngoại. Vì thế, sự lựa chọn địa điểm này chứa đựng đầy ẩn ý ở phía Nhật Bản và cũng được chấp nhận với đầy ẩn ý ở phía Mỹ.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới Hiroshima kể từ chuyến thăm của bà Nancy Pelosi trên cương vị Chủ tịch Hạ viện năm 2008. Rất nhiều năm đã trôi qua, Hiroshima cùng với Nagasaki vẫn là chứng tích về tội ác của Mỹ với việc sử dụng bom nguyên tử năm 1945. Hai thành phố này nhắc nhở nhân loại phải nỗ lực làm tất cả để thế giới không có vũ khí hạt nhân.
Nhật Bản ngầm nhắc nhở Mỹ về trách nhiệm đạo lý cũng như pháp lý về quá khứ lịch sử. Nhật Bản ngầm cho thấy mối quan tâm hàng đầu hiện tại về chính trị an ninh là vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Nhật Bản cần G7 phát đi thông điệp mạnh mẽ phản đối Triều Tiên cũng như hoàn toàn ủng hộ Tokyo trong quan hệ với Bình Nhưỡng.
Ông Kerry còn có sứ mệnh chuẩn bị cho chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Barack Obama với lịch trình tới thành phố Hiroshima. Ẩn ý của phía Mỹ là thể hiện trách nhiệm ở mức độ nhất định về hai vụ ném bom khi xưa, khẳng định cam kết của ông Obama là phấn đấu vì mục tiêu thế giới không có vũ khí hạt nhân, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn hạt nhân.
Mỹ còn có thông điệp về phía Triều Tiên là không chấp nhận để cho nước này trở thành cường quốc hạt nhân và sử dụng vũ khí hạt nhân gây bất lợi cho nước khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.