Ấn - Trung 'nắn gân' nhau về biên giới

02/09/2020 06:30 GMT+7

Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục đưa ra các cảnh báo lẫn nhau sau khi Bắc Kinh và New Delhi đều cáo buộc đối phương có hoạt động gây bất ổn ở khu vực biên giới hai nước.

Căng thẳng tại khu vực biên giới Ấn Độ và Trung Quốc vẫn chưa hạ nhiệt từ sau cuộc đụng độ đẫm máu ở vùng Ladakh, phía bắc Ấn Độ, ngày 15.6. Sau hàng loạt cuộc đối thoại không đạt nhiều tiến triển, căng thẳng bùng phát trở lại khi quân đội Ấn Độ tố cáo binh lính Trung Quốc tìm cách xâm phạm Đường kiểm soát thực tế (LAC) ở hồ Pangong tối 29.8, theo AFP.
Trung Quốc phủ nhận cáo buộc và sau đó tố ngược Ấn Độ xâm phạm LAC trong ngày 31.8. Pangong là hồ nước hẹp với LAC cắt ngang qua và 2/3 diện tích nằm bên phía Tây Tạng của Trung Quốc. Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho rằng quân đội Trung Quốc tìm cách chiếm một số ngọn đồi ở bờ phía nam của hồ Pangong, buộc Ấn Độ phải “ra tay trước” để ngăn chặn ý đồ thay đổi hiện trạng của Bắc Kinh. Theo báo The Indian Express, Ấn Độ đã chiếm giữ các điểm cao có vị trí quan trọng tại khu vực nhưng hoàn toàn nằm bên phía của nước này.
Trong khi đó, Chiến khu miền Tây của Trung Quốc cáo buộc binh lính Ấn Độ đã vượt qua LAC, xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc và vi phạm sự đồng thuận mà hai nước đạt được trong các cuộc đối thoại trước đó.
Phát biểu về vụ việc khi đang công du tại Pháp, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 1.9 nhấn mạnh Trung Quốc luôn cam kết duy trì ổn định tại biên giới với Ấn Độ và sẽ không muốn là bên làm phức tạp tình hình trước.
Trong khi đó, tờ Hoàn Cầu thời báo cùng ngày đăng bài viết tuyên bố Trung Quốc mạnh hơn Ấn Độ nhiều lần và sẽ “đập tan những ảo tưởng” cho rằng New Delhi có thể cấu kết với những thế lực khác như Washington để đối phó với Bắc Kinh. “Nếu Ấn Độ muốn một cuộc đối đầu quân sự, quân đội Trung Quốc chắc chắn sẽ khiến quân đội Ấn Độ chịu tổn thất nặng nề hơn năm 1962”, Hoàn Cầu thời báo viết, nhắc đến cuộc chiến năm 1962 khiến hàng ngàn binh sĩ hai bên thiệt mạng.
Tờ Times of India ngày 1.9 dẫn lời Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar nói điều quan trọng là hai nước sớm đạt thỏa thuận về việc ứng xử hòa bình. Phát biểu tại Diễn đàn đối tác chiến lược Mỹ - Ấn, ông Jaishankar thừa nhận Trung Quốc đang khẳng định quyền lực và sức ảnh hưởng ở nhiều nơi nhưng nhấn mạnh Ấn Độ cũng đang trỗi dậy mạnh mẽ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.