Ấn - Trung bên bờ vực đối đầu

19/07/2017 13:12 GMT+7

Trung Quốc tiến hành diễn tập bắn đạn thật ở Tây Tạng giữa lúc truyền thông nước này cảnh báo về nguy cơ xung đột toàn diện với Ấn Độ.

Đài CCTV đưa tin cuộc tập trận được thực hiện bởi một lữ đoàn trực thuộc Bộ Tư lệnh đặc khu Tây Tạng, một trong hai lữ đoàn sơn cước đóng tại khu vực, nhằm “cải thiện năng lực tác chiến tại các địa hình này”. Đây là lữ đoàn đồn trú dọc con sông linh thiêng Yarlung Zangbo của Tây Tạng, tên khác là Brahmaputra, chảy từ bang Arunachal Pradesh ở phía Ấn Độ. Tờ China Daily ngày 18.7 cho biết nội dung tập trận bao gồm hành quân nhanh, phối hợp tấn công giữa các lực lượng và phòng không. Lữ đoàn này đã điều động toàn bộ binh sĩ và mất khoảng 6 giờ để chuyển vũ khí từ doanh trại đến khu vực tập trận ở độ cao 5.000 m.
Đoạn clip dài 1 phút 43 giây trên website của Nhân Dân nhật báo cho thấy các toán quân di chuyển trên địa hình núi non, hàng loạt bệ phóng rốc két đồng loạt khai hỏa, trong khi tên lửa chống tăng, bom xuyên boong-ke, bích kích pháo (pháo bắn đạn trái phá), súng cối cũng lần lượt được triển khai. Cuộc tập trận diễn ra trong 11 giờ này thể hiện năng lực phối hợp tác chiến hiệu quả trên địa hình đồi núi, theo China Daily. Trước đó, hồi đầu tháng, Bộ Tư lệnh đặc khu Tây Tạng đã tổ chức một cuộc diễn tập bắn đạn thật khác tại một địa điểm ở độ cao 5.100 m. Tờ South China Morning Post dẫn lời giới phân tích nhận định Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) muốn chứng tỏ có thể dễ dàng áp đảo lực lượng vũ trang Ấn Độ, trong bối cảnh quân đội hai nước đang áp sát cao nguyên Doklam tại ngã ba biên giới với Bhutan.


New Delhi ngày 17.7 bác bỏ thông tin từ kênh tin tức Dunya News của Pakistan rằng 158 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng vì một đợt tấn công bằng rốc két của Trung Quốc vào các chốt quân sự của Ấn Độ ở bang giáp biên giới Sikkim. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Gopal Baglay chỉ trích thông tin trên là “vô căn cứ, thâm hiểm và gây hại”, theo Hãng tin ANI. Tờ Nhân Dân nhật báo hôm qua cũng khẳng định đó là tin giả và Đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ đã lên án việc này.

Tờ The Indian Express hôm qua cho hay, trong một động thái thể hiện mức độ nghiêm trọng của tình hình, Trung Quốc đã triệu tập các đại diện ngoại giao ở Bắc Kinh để thông báo về diễn biến ở Doklam, nơi căng thẳng dâng cao sau khi Ấn Độ bị tố ngăn chặn lính Trung Quốc xây con đường từ thung lũng Chumbi (bên phía Tây Tạng) sang Doklam. Trong cuộc họp, nước chủ nhà nhấn mạnh các đơn vị PLA vẫn “chờ đợi một cách kiên nhẫn” tại khu vực, nhưng sự kiên nhẫn này có giới hạn.
Theo tờ Hindustan Times, tình hình càng nghiêm trọng hơn trước giọng điệu ngày càng căng thẳng của truyền thông Trung Quốc. Tờ Hoàn Cầu thời báo hôm qua đăng bài bình luận đe dọa “sự khiêu khích của Ấn Độ sẽ châm ngòi cuộc đối đầu toàn diện dọc Đường kiểm soát thực tế (LAC)”, giới tuyến tranh chấp kéo dài 3.488 km giữa hai nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.