An ninh tối đa cho hội nghị hạt nhân

26/03/2012 03:05 GMT+7

Hàn Quốc thắt chặt an ninh cho hội nghị thượng đỉnh về hạt nhân do lo ngại khủng bố và nguy cơ từ CHDCND Triều Tiên.

Ngày 26.3, Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân lần thứ 2 chính thức khai mạc tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Tham gia cuộc họp 2 ngày này có lãnh đạo của 54 quốc gia, trong đó có Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev... Ngoài ra còn có những người đứng đầu LHQ, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế và Interpol. Báo JoongAngDaily dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cho hay chính quyền đã điều động 40.000 nhân viên an ninh để bảo đảm không có sơ hở.

 
Cảnh vệ Hàn Quốc diễn tập chống khủng bố trước hội nghị - Ảnh: AFP 

Hội nghị sẽ diễn ra tại Trung tâm triển lãm và hội nghị (COEX) ở Seoul. Từ cuối tháng 2 đến nay, lực lượng cảnh vệ, cảnh sát chống bạo động và quân đội liên tục diễn tập, phô bày các thế võ đẹp mắt cũng như khả năng đối phó mọi tình huống. Giới chức an ninh cũng đã lập nhiều lớp hàng rào an ninh xung quanh COEX trong khi các cổng vào tầng hầm được bảo vệ nghiêm ngặt, theo báo Chosun Ilbo. Ngoài ra, cảnh sát sẽ phong tỏa các con đường xung quanh COEX và dựng rào chắn để ngăn chặn biểu tình cũng như lục soát những người khả nghi. Đơn vị phụ trách an ninh cho tổng thống sẽ thiết lập hệ thống phát hiện kim loại, phóng xạ, máy quét và triển khai chó nghiệp vụ tìm bom.

Trong khi đó, quân đội bố trí binh sĩ bắn tỉa trên mái của tòa nhà COEX và các cao ốc trong khu vực. Trực thăng giám sát an ninh sẽ quần đảo trên không còn tàu tuần tra cao tốc được triển khai dọc sông Hàn. Ngoài ra, pháo chống máy bay và tên lửa đất đối không cũng sẽ được triển khai tại các vị trí chiến lược để ngăn chặn bọn khủng bố thực hiện các vụ tấn công tương tự sự kiện 11.9. Theo JoongAngDaily, tháp kiểm soát các chiến dịch an ninh đã bắt đầu hoạt động từ ngày 6.3 để điều phối 2.000 máy quay xung quanh COEX cũng như các máy quay trên trực thăng và xe cảnh sát.

 
Quân đội cũng luyện tập gắt gao để sẵn sàng cho sự kiện lớn - Ảnh: Reuters

Trong thời gian diễn ra hội nghị, cảnh sát và quân đội cũng sẽ tuần tra tất cả ga điện ngầm, bến xe buýt. Xe chở lãnh đạo các quốc gia sẽ chạy suốt từ khách sạn đến COEX và được theo dõi bằng hệ thống định vị GPS. Bên cạnh đó, lực lượng an ninh đã thu thập thông tin về 4.000 nghi phạm khủng bố từ các cơ quan tình báo trên thế giới để kiểm tra hành khách tại sân bay và các cảng. Theo Chosun Ilbo, cảnh báo an ninh tại sân bay quốc tế Incheon đã được đưa lên mức cao nhất từ ngày 23.3.

Ngoài ra, Mỹ và Hàn Quốc cũng có kế hoạch điều máy bay do thám E-8C J-STARS để theo dõi mọi động tĩnh từ CHDCND Triều Tiên do lo ngại miền Bắc “có hành động khiêu khích”, theo Chosun Ilbo. Trước đó, KCNA dẫn tuyên bố của chính quyền Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ “tiến hành chiến tranh” nếu hội nghị nói trên đụng tới chương trình hạt nhân của nước này.

Vấn đề Triều Tiên, Iran bao trùm hội nghị

Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân tại Seoul sẽ bàn về cách ngăn chặn nguy cơ từ các nhóm khủng bố có vũ khí hạt nhân, an toàn của nhiên liệu phóng xạ... Tuy nhiên, chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và Iran dự kiến sẽ bao trùm các cuộc gặp bên lề dù không nằm trong nghị trình chính thức và 2 nước cũng không tham dự sự kiện này. Theo Reuters, vấn đề được bàn tới nhiều nhất có thể là kế hoạch phóng vệ tinh vào giữa tháng 4 của CHDCND Triều Tiên. Ngày 25.3, Yonhap dẫn lời giới chức Hàn Quốc cho hay miền Bắc vừa chuyển bộ phận chính của tên lửa đẩy tới bệ phóng ở khu vực tây bắc nước này. Cùng ngày, Tân Hoa xã đăng bài xã luận kêu gọi lãnh đạo các nước “không nên đi chệch chủ đề” và hội nghị “không phải nơi thích hợp để bàn về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên”.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.