Ẩn họa chính trị từ tiền ảo

07/03/2018 17:00 GMT+7

Từ thuở bình minh của loài người, tiền tệ đã trở thành một phần không thể thiếu trong cơ cấu xã hội. Suốt chiều dài lịch sử, đã có không ít cuộc khủng hoảng, lật đổ và chiến tranh xuất phát từ bất ổn tiền tệ kéo dài.

Bên cạnh đó, đồng tiền cũng có thể trở thành một công cụ nhằm triệt hạ đối thủ trong chiến tranh và xung đột, nhất là khi các hệ thống tài chính được quốc tế hóa sâu rộng như hiện nay. Chính vì thế, tính chất biến động khó lường của Bitcoin và các loại tiền ảo khác đã trở thành một mối đe dọa không chỉ đối với hệ thống tài chính quốc tế mà cả trật tự chính trị.
Sự phát triển của tiền ảo hiện nay khiến việc phân định giữa những hoạt động mờ ám của tư nhân và các thể chế gần như trở thành bất khả. Hiện vẫn chưa ai có thể xác minh rõ ràng những vụ trộm tiền ảo chấn động thời gian qua có bàn tay của lực lượng tình báo hay chính phủ nước nào đứng sau hay không. Đó là chưa kể đến khủng bố tài chính, rửa tiền, tài trợ khủng bố và lách các lệnh cấm vận của LHQ.
Trong thời điểm hiện nay, một cuộc sụp đổ tiền ảo có thể dẫn đến những tác động khủng khiếp mang tính toàn cầu. Điều đáng nói là chúng ta vẫn chưa thể dự báo rõ ràng ảnh hưởng của chúng cho đến khi biến cố thực sự xảy ra.
H.J (Trọng Kha lược dịch)
© Project Syndicate
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.