Ấn Độ xua đuổi tàu khảo sát Trung Quốc khỏi vùng EEZ

04/12/2019 07:21 GMT+7

Tư lệnh hải quân Ấn Độ Karambir Singh ngày 3.12 cho biết một tàu khảo sát của Trung Quốc đã xâm nhập trái phép vùng biển của nước này ở Ấn Độ Dương.

Theo AFP, chiếc tàu khảo sát Shi Yan 1 của Trung Quốc đã bị phát hiện đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Ấn Độ tại biển Andaman hồi tháng 9, nằm trong vùng 200 hải lý tính từ quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ.
Truyền thông Ấn Độ đưa tin máy bay trinh sát biển của nước này đã phát hiện tàu Trung Quốc tiếp cận cảng Port Blair và báo hiệu cho hải quân điều một tàu chiến đến xua đuổi.
Bình luận về vụ xâm nhập, Tư lệnh hải quân Ấn Độ Karambir Singh cho biết quan điểm của nước này là nếu tàu lạ muốn hoạt động trong EEZ của Ấn Độ thì cần phải thông báo trước để xin phép.
Đô đốc Karambir tuyên bố hải quân Ấn Độ vẫn đang liên tục theo dõi hoạt động của tàu Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ Dương.
Theo tờ India Today, tàu Trung Quốc có vẻ khả nghi khi hiện diện tại vùng biển của Ấn Độ và có thể đến đây để theo dõi các tàu ngầm và tàu nổi của Ấn Độ.
Andaman và Nicobar được cho là quần đảo chiến lược của Ấn Độ, giúp nước này có thể theo dõi hoạt động tại Ấn Độ Dương và Đông Nam Á.
 

Tàu hải quân Ấn Độ thăm Đà Nẵng trong mưa lớn

Những tháng gần đây, Trung Quốc cũng liên tục cho các tàu khảo sát xâm phạm EEZ của Việt Nam (nhóm tàu Hải dương Địa chất 8) lẫn các nước tại Biển Đông như Philippines, Malaysia bất chấp sự phản đối.
Tàu Shi Yan 1 được đóng tại Quảng Châu vào năm 2009, dài 60 m, rộng 26 m và có lượng giãn nước gần 700 tấn. Tàu này được cho là có thể hoạt động trong 40 ngày với quãng đường di chuyển 8.000 hải lý.
Dù là tàu dân sự nhưng Shi Yan 1 được trang bị nhiều thiết bị có thể sử dụng để thu thập dữ liệu phục vụ mục đích quân sự như vẽ bản đồ đáy biển, thu thập sóng âm từ tàu ngầm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.