Ấn Độ và Mỹ tiếp tục căng thẳng vì vụ bắt giữ nhà ngoại giao Ấn Độ

10/01/2014 21:30 GMT+7

(TNO) Chính phủ Ấn Độ ngày 10.1 đã yêu cầu Mỹ rút một nhà ngoại giao Mỹ ở New Dehli về nước, một động thái cho thấy bất đồng ngoại giao giữa hai nước vẫn tiếp diễn, AFP dẫn lời một quan chức Ấn Độ cho biết.


Quan hệ Mỹ - Ấn căng thẳng vì vụ bắt giữ Phó tổng lãnh sự Ấn Độ tại New York Devyani Khobragade - Ảnh: Reuters

Quan hệ giữa Ấn Độ và Mỹ đã trở nên căng thẳng sau khi Phó tổng lãnh sự Ấn Độ tại New York Devyani Khobragade bị Mỹ bắt giữ hồi tháng 12.2013 với cáo buộc gian lận thị thực và khai báo gian dối về tiền công dành cho người giúp việc.

AFP cho biết quan chức ngoại giao Ấn Độ này đã bay về nước vào ngày 10.1 sau khi Washington và New Dehli cùng đạt được một thỏa thuận cấp quyền miễn trừ ngoại giao cho bà Khobragade. Được biết, quan chức lãnh sự quán không được cấp quyền miễn trừ ngoại giao.

Căng thẳng giữa hai nước tưởng chừng đã được giải quyết, nhưng một quan chức thuộc bộ ngoại giao Ấn Độ vào ngày 10.1 cho biết New Dehli đã yêu cầu Washington rút một nhà ngoại giao Mỹ có liên quan đến vụ việc nói trên về nước.

Nhà ngoại giao Mỹ này được cho là có chức vụ ngang với bà Khobragade.

“Người này có liên quan đến quá trình của vụ việc”, quan chức Ấn Độ nói, nhưng không cho biết chi tiết.

Được biết, chính phủ Ấn Độ đã rất giận dữ với Mỹ sau khi bà Khobragade bị bắt giữ ngay trước trường học của con bà ở New York và sau đó còn bị khám xét toàn thân, điều mà ́n Độ gọi là "sỉ nhục".

Ấn Độ đã cho gỡ bỏ các lớp hàng rào an ninh tăng cường tại đại sứ quán Mỹ ở New Dehli và yêu cầu Mỹ cung cấp chi tiết hợp đồng thuê người giúp việc của các quan chức ngoại giao Mỹ tại Ấn Độ.

Hoàng Uy

>> Lại cháy xe lửa Ấn Độ, 9 người chết
>> Ấn Độ bắn thử tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân
>> Sập nhà ở Ấn Độ, 15 người chết
>> Một phụ nữ Ba Lan bị hiếp dâm ở Ấn Độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.