Ấn Độ ủng hộ tự do hàng hải ở Biển Đông

17/07/2020 11:11 GMT+7

Ân Độ tuyên bố rằng Biển Đông là một phần của lợi ích chung toàn cầu và Ấn Độ kiên định ủng hộ tự do hàng hải, hàng không và mọi hoạt động thương mại hợp pháp trên các tuyến đường biển quốc tế.

Theo hãng tin PTI ngày 17.7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp báo chiều 16.7, khi được hỏi về lập trường của Ấn Độ sau khi Mỹ bác bỏ hầu hết yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông.
Ông Srivastava cho biết thêm Ấn Độ đã nêu rõ quan điểm của mình về Biển Đông trong nhiều dịp trước đây, gần đây nhất là vào ngày 21.5.2020.
“Quan điểm của chúng tôi về vấn đề này là rõ ràng và nhất quán. Biển Đông thuộc một phần của các lợi ích chung toàn cầu và Ấn Độ có lợi ích gắn chặt với hòa bình và ổn định trong khu vực này. Chúng tôi kiên quyết ủng hộ tự do hàng hải, hàng không và các hoạt động thương mại hợp pháp không bị cản trở trên các tuyến đường biển quốc tế ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS)”, ông Srivastava khẳng định
Ông Srivastava nhấn mạnh Ấn Độ tin tưởng rằng mọi sự khác biệt đều cần được giải quyết một cách hòa bình bằng việc thượng tôn các quy trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Mỹ sẽ ủng hộ các nước bị Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ, lãnh hải

Tuyên bố của Ấn Độ được đưa ra sau khi Úc khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ tự do hàng hải ở Biển Đông.
Trước đó hôm 15.7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington sẽ hỗ trợ các nước tin rằng Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của họ ở Biển Đông, thông qua những diễn đàn đa phương và hợp pháp.
Ông Pompeo cũng đã đưa ra quan điểm chính thức của chính phủ Mỹ là bác bỏ yêu sách chủ quyền phi pháp "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.