Ấn Độ, Trung Quốc so kè UAV trên dãy Himalaya

Văn Khoa
Văn Khoa
20/07/2020 22:34 GMT+7

Máy bay không người lái (drone) được cho là ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc tranh chấp biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc ở dãy Himalaya.

Chính phủ Ấn Độ mới đây cho hay có kế hoạch mua thêm máy bay không người lái (UAV) Heron từ Israel và đang cân nhắc mua UAV Predator B do Mỹ sản xuất, theo tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn lại thông tin từ báo chí Ấn Độ. Heron là UAV tác chiến có thể vận hành liên tục 52 giờ, với vận tốc tối đa 200 km/giờ.
Ấn Độ hiện sở hữu 70 chiếc Heron. Hồi năm 2018, một chiếc UAV Heron bay vượt qua Đường kiểm soát thực tế (LAC), biên giới thực tế giữa Ấn Độ và Trung Quốc, và rơi phía bên Trung Quốc, theo SCMP.
Cũng theo SCMP, Trung Quốc sử dụng UAV trong cuộc căng thẳng biên giới giữa hai nước dọc LAC. Trong tháng này, Bắc Kinh công bố hình ảnh về hoạt động của binh sĩ Ấn Độ tại thung lũng Galwan, một trong những điểm nóng tranh chấp giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Những hình ảnh đó có thể được chụp bằng UAV, theo SCMP.

[VIDEO] Trung Quốc đẩy nhanh xây dựng gần biên giới sau xung đột chết người với Ấn Độ

Trước đó, một chiếc UAV của Trung Quốc đã tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật ở Tây Tạng, phóng nhiều loại bom và tên lửa dẫn đường nhắm vào các mục tiêu ở dưới đất, theo SCMP. Quận đội Trung Quốc còn dùng UAV để phân phát thực phẩm, thuốc và đạn được đến những vị trí mà xe không thể tiếp cận.
Nhà phân tích quân sự Trung Quốc Châu Thần Minh cho rằng quá trình mua sắm UAV của Ấn Độ diễn ra chậm nên số lượng bị hạn chế và Ấn Độ không hơn Trung Quốc về UAV ở khu vực biên giới. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.