Ấn Độ, Trung Quốc nhất trí rút quân khỏi cao nguyên Doklam

28/08/2017 20:46 GMT+7

Ấn Độ và Trung Quốc đã đồng ý rút quân khỏi vùng đối đầu tại cao nguyên Doklam, nơi căng thẳng kéo dài suốt hơn 2 tháng qua.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngày 28.8 thông báo rằng nước này và Trung Quốc trong vài tuần qua vẫn giữ liên lạc ngoại giao liên quan đến tình hình Doklam, theo Reuters.
“Trên cơ sở đó, việc khẩn trương rút nhân lực biên giới ra khỏi vùng đối đầu ở Doklam đã được đồng ý và quá trình này đang diễn ra”, thông báo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ viết.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh trong cuộc họp báo ngày 28.8 cho biết binh lính Ấn Độ đã rút về khỏi khu vực tranh chấp ở biên giới về phía Ấn Độ.
Tuy nhiên, bà Hoa không cho biết binh lính Trung Quốc có rút lui hay không mà chỉ tuyên bố lực lượng nước này sẽ tiếp tục tuần tra khu vực Doklam, hiện do Bhutan kiểm soát nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Động Lãng.

Căng thẳng nổ ra từ tháng 6 khi Trung Quốc triển khai công binh và máy móc đến xây một con đường ở Doklam. Bhutan và Ấn Độ kịch liệt phản đối hành động này vì cho rằng vi phạm các thỏa thuận trước đây.

Bên cạnh đó, nếu khống chế được Doklam, Trung Quốc có thể uy hiếm một khu vực chiến lược nối các bang phía đông bắc Ấn Độ với phần lãnh thổ còn lại của nước này. Vì thế, Ấn Độ điều hàng trăm binh sĩ đến hỗ trợ Bhutan ngăn cản lực lượng Trung Quốc, dẫn đến đối đấu kéo dài.

Căng thẳng giữa 2 bên sau đó tiếp tục dâng cao sau vụ ẩu đả bằng đất đá và gậy gộc tại khu vực Ladakh, làm nhiều binh sĩ bị thương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.