Ấn Độ, Trung Quốc đẩy lượng tiêu thụ bia rượu toàn cầu tăng cao

08/05/2019 15:44 GMT+7

Thế giới vào năm 2017 tiêu thụ lượng bia rượu cao gấp 10% so với năm 1990, phần lớn do vấn nạn rượu chè lan rộng tại hai quốc gia đông dân nhất thế giới, theo báo cáo trên chuyên san The Lancet hôm 8.5.

Nếu dựa trên xu hướng hiện nay, lượng tiêu thụ bia rượu toàn cầu trên đầu người sẽ tăng thêm 17% trong thập niên tới.
Điều này có nghĩa là đến năm 2030, phân nửa số người trưởng thành trên toàn thế giới sẽ “nhậu nhẹt”, và gần ¼ trong số này sẽ “xỉn quắc cần câu” ít nhất 1 lần trong tháng, theo dự báo tại 189 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tin buồn là thế giới sẽ ngày càng xa rời mục tiêu giảm lượng hấp thu độ cồn gây hại, và các tác giả báo cáo kêu gọi các chính phủ đẩy mạnh hơn nữa những biện pháp phòng chống như tăng thuế suất đánh vào các mặt hàng này và cấm quảng cáo.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo bia rượu có liên quan đến hơn 200 căn bệnh và khiến hơn 3 triệu người thiệt mạng mỗi năm, 75% là nam giới.
Trên toàn cầu, khoảng 237 triệu đàn ông và 46 triệu phụ nữ đang vật vã với những chứng rối loạn vì chất cồn, trong đó châu Âu chiếm tỉ lệ cao nhất (lần lượt 15% và 3,5% cho nam và nữ) và Bắc Mỹ (11,5% và 5%).
Trước năm 1990, đa số lượng bia rượu được tiêu thụ tại các nước có thu nhập cao, nhưng mô hình này đã thay đổi đáng kể, giảm mạnh ở Đông Âu và gia tăng tại một số nước, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam”, theo AFP dẫn lời cảnh báo của tác giả Jakob Manthey, nhà nghiên cứu tại Viện Tâm lý lâm sàng và Trị liệu tâm lý ở Dresden, Đức.
[VIDEO] Bia rượu: dù uống chừng mực vẫn tăng nguy cơ đột quỵ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.