Ấn Độ, Trung Quốc chuẩn bị đồn trú dài hạn dọc biên giới

28/05/2020 22:35 GMT+7

Ấn Độ và Trung Quốc cho hay đang nỗ lực giảm căng thẳng biên giới thông qua các kênh ngoại giao, nhưng các hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy hoạt động chuyển quân rầm rộ dọc theo đường kiểm soát thực tế (LAC).

Những hình ảnh chụp từ vệ tinh do hãng ShadowBreak Intl công bố cho thấy các chuyển động chiến lược của quân đội Ấn Độ và Trung Quốc, hoạt động nâng cấp các căn cứ không quân và hành trình của các máy bay dọc theo LAC dài 4.057 km, theo Sputnik hôm 28.5.
Dựa trên hình ảnh, hai bên cũng tiến hành đào những con hào, chuẩn bị boong ke ở khu vực Hồ Pangong và tại Thung lũng Galwan.
Cụ thể, Sputnik đã chỉ ra hoạt động tấp nập của các phương tiện cơ giới thuộc quân đội Trung Quốc trong suốt 3 tuần qua gần khu vực Hotsprings, cách căn cứ Gogra của Ấn Độ khoảng 15 km và 6 km tính từ LAC.
Trước đó một ngày, Đài NDTV cũng dẫn các hình ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động xây dựng rầm rộ đang diễn ra tại căn cứ không quân Ngari Gunsa ở Tây Tạng, cách khoảng 200 km tính từ hồ Pangong – nơi xảy ra ẩu đả giữa binh sĩ 2 nước vào ngày 5 và 6.5.
Những hình ảnh khác cho thấy 4 chiếc tiêm kích J-11 và J-16 ở căn cứ trên. Còn các xuồng máy của Trung Quốc tuần tra tại hồ Pangong và các trực thăng Trung Quốc cũng xuất hiện tại khu vực.
Trước đó, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối Ấn Độ xây dựng cơ sở hạ tầng dọc theo LAC. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh chỉ đạo các lực lượng tiếp tục triển khai các dự án theo kế hoạch.
Ấn Độ tổng cộng đã xây dựng 61 tuyến đường cao tốc dọc theo LAC và một số con đường trọng yếu thuộc dãy Himalaya nhằm cải thiện tốc độ tiếp cận khu vực biên giới khi cần thiết.
Trước tình hình leo thang căng thẳng tại biên giới Ấn - Trung, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị đảm nhiệm vai trò đàm phán nhằm giải quyết tranh chấp giữa hai nước, theo Reuters hôm 27.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.