Ấn Độ trục xuất hai quan chức Pakistan bị cáo buộc do thám

01/06/2020 15:22 GMT+7

Ấn Độ tuyên bố trục xuất hai quan chức tại Cao ủy Pakistan ở New Delhi bị cáo buộc có "hoạt động gián điệp".

"Chính phủ đã tuyên bố cả hai quan chức này là persona non grata (nhân vật không được hoan nghênh) vì tham gia các hoạt động không phù hợp với tư cách là thành viên của một phái bộ ngoại giao", theo thông báo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ tối ngày 31.5. Cũng theo thông báo, hai quan chức này phải rời khỏi khỏi Ấn Độ "trong vòng 24 giờ tới".
Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Pakistan bác bỏ “các cáo buộc vô căn cứ của Ấn Độ" và gọi động thái này là "vi phạm Công ước Viên về quan hệ ngoại giao”, theo AFP.
Diễn biến trên xảy ra giữa lúc căng thẳng hai bên leo thang xuất phát từ vùng tranh chấp Kashmir. Hồi tháng 8.2019, Ấn Độ đã hủy bỏ tình trạng bán tự trị tại khu vực do New Delhi kiểm soát tại Kashmir và áp đặt lệnh giới nghiêm.
Ấn Độ và Pakistan đã trải qua ba cuộc chiến tranh kể từ khi hai nước giành độc lập khỏi Anh năm 1947, trong đó có hai cuộc chiến ở Kashmir. Hai bên cũng có nhiều vụ đụng độ tại Kashmir, bao gồm các cuộc không kích ăn miếng trả miếng hồi tháng 2.2019.
Các nhóm phiến quân trong khu vực do Ấn Độ kiểm soát ở Kashmir đã chiến đấu trong nhiều thập niện nhằm mục đích giành độc lập hoặc sáp nhập với Pakistan. Kể từ năm 1989, cuộc chiến này đã khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng, đa số là thường dân, theo AFP.
Ấn Độ có hơn 500.000 binh sĩ đồn trú tại Kashmir và cảnh sát hồi tháng rồi tuyên bố đã tiêu diệt một thủ lĩnh phiến quân chủ chốt sau một vụ đụng độ.
Cẳng thẳng giữa Ấn Độ và các nước láng giềng khác là Trung Quốc và Nepal cũng gia tăng thời gian gần đây.
Ấn Độ có một số tranh chấp với Trung Quốc tại khu vực biên giới dài 3.500 km. Mới đây, một vụ đối đấu xảy ra giữ hàng trăm binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc ở vùng biên giới Ladakh (Ấn (Độ), nằm đối diện Tây Tạng (Trung Quốc). New Delhi đã từ chối lời đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc làm trung gian hòa giải tranh chấp với Bắc Kinh.
Trong khi đó, chính phủ Nepal hồi giữa tháng 5 công bố một bản đồ mới bao trùm vùng lãnh thổ chiến lược đang tranh chấp với Ấn Độ.
Bản đồ mới được đưa ra sau các cuộc biểu tình bùng nổ ở Nepal nhằm phản đối New Delhi khánh thành một con đường ở bang Uttarakhand, có chiều dài 80 km và hướng đến khu vực tranh chấp với Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.