Ấn Độ trong gọng kìm Covid-19

27/04/2021 06:56 GMT+7

Số ca Covid-19 mới ở Ấn Độ đã tăng lên mức kỷ lục trong ngày thứ 5 liên tiếp, buộc các quốc gia như Anh, Đức và Mỹ phải đẩy nhanh tốc độ gửi thiết bị y tế để cứu viện.

Bộ Y tế Ấn Độ hôm qua ghi nhận 352.991 ca Covid-19 mới trong vòng 24 giờ, cao nhất thế giới kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu lây lan khắp toàn cầu. Số trường hợp tử vong trong ngày cũng lên đến 2.812, kỷ lục mới ở Ấn Độ, theo AFP.
Tình hình đặc biệt nghiêm trọng ở thủ đô New Delhi, khu vực vẫn tiếp tục bị phong tỏa cho đến ngày 3.5. Nhiều bệnh viện của thành phố đang thiếu khẩn cấp nguồn ô xy cần cho máy thở và không ít bệnh viện đăng các tin nhắn kêu cứu trên mạng xã hội.

Tình hình Covid-19 ở Ấn Độ căng thẳng đỉnh điểm, kêu gọi hỗ trợ từ mọi phía

“Hiện bệnh viện đang phải hỏi xin nguồn cung cấp ô xy và tình hình đang vô cùng nguy cấp”, Reuters dẫn lời người đại diện Bệnh viện Sir Ganga Ram ở thủ đô.
Hôm qua, bang miền nam Karnataka đã gia nhập danh sách phong tỏa chống Covid-19, bắt đầu từ ngày 27.4. Tuy nhiên, tình hình trở nên phức tạp hơn vì các bang Tây Bengal và Uttar Pradesh vẫn tiếp tục mở cửa các phòng phiếu, với dự kiến có khoảng 8,6 triệu cử tri đi bầu hội đồng địa phương các cấp tại Tây Bengal trong ngày đầu tuần. Tại Uttar Pradesh, mỗi ngày lại có khoảng 30.000 ca Covid-19 mới được ghi nhận ở địa bàn bang nhưng các phòng phiếu vẫn mở cửa.
Trước diễn biến dịch bệnh mất kiểm soát ở Ấn Độ, Anh đã gửi chuyến bay đầu tiên chở hàng viện trợ y tế, bao gồm máy thở và thiết bị tạo ô xy, cho quốc gia Nam Á, và sẽ có thêm những chuyến bay khác trong những ngày tới. Mỹ cũng cam kết hỗ trợ thiết bị y tế khẩn cấp cho Ấn Độ. Thế nhưng Nhà Trắng không đề cập khả năng gửi bất kỳ lô vắc xin nào trong số 30 triệu liều AstraZeneca thuộc kho dự trữ của Mỹ cho đối tác.

Tổng thống Mỹ gửi trang thiết bị y tế, quyết tâm giúp Ấn Độ vượt qua dịch Covid-19

Trong khi Pháp, Đức và Canada tuyên bố sẽ hỗ trợ Ấn Độ về trang thiết bị y tế chống Covid-19, tình hình Covid-19 tại Đông Nam Á cũng đang diễn biến theo chiều hướng xấu. Thái Lan buộc phải thi hành các biện pháp nghiêm ngặt hơn từ ngày 26.4 trong nỗ lực chặn đứng đà lây lan dịch Covid-19. Thế nhưng giới chức y tế cho rằng vẫn chưa đủ. Trang Change.org đã lan truyền thư kiến nghị yêu cầu Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirankul phải từ chức để nhận trách nhiệm vì để dịch bệnh lan mạnh và số ca tử vong gia tăng. Hơn 160.000 người đã ký vào thư trong vòng 2 ngày, nhưng Bộ trưởng Anutin khẳng định sẽ không từ chức.
Tại Campuchia, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thúc giục các chủ xưởng dệt may tăng cường các biện pháp bảo vệ công nhân, chẳng hạn như kiểm tra thân nhiệt thường xuyên và tái tổ chức các dây chuyền để bảo đảm giãn cách xã hội. Trong khi đó, Philippines công bố số liệu ngày 26.4 cho thấy có thêm gần 9.000 trường hợp lây nhiễm mới trong vòng 24 giờ, nâng tổng số ca tại nước này vượt ngưỡng 1 triệu. Tình hình dịch bệnh tại Nepal cũng chuyển biến xấu, với hàng ngàn người bị mắc biến thể vi rút từ Ấn Độ.
Còn 100 công dân Việt Nam đang ở Ấn Độ
Ngày 26.4, trả lời câu hỏi của PV liên quan tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại Ấn Độ hiện nay và các biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, thời gian qua, Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với các hãng hàng không đưa gần 1.000 công dân Việt Nam về nước an toàn. Hiện còn khoảng 100 công dân Việt Nam ở lại Ấn Độ. Các cơ quan đại diện Việt Nam đang phối hợp với phía Ấn Độ theo dõi tình hình dịch bệnh, duy trì liên lạc với công dân Việt Nam và sẵn sàng các biện pháp hỗ trợ cần thiết.
Trường hợp cần trợ giúp hoặc có thông tin về người Việt Nam gặp khó khăn, đề nghị liên hệ theo đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ: +91-7303-625-588 hoặc Tổng đài bảo hộ công dân: +84-981-848-484.
Vũ Hân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.