Ấn Độ triển khai máy bay săn ngầm đối phó tàu ngầm Trung Quốc

20/01/2016 15:31 GMT+7

Ấn Độ đã triển khai hai máy bay tuần tra săn ngầm P-8I ra căn cứ quân sự ở quần đảo Andaman và Nicobar nhằm đối phó tàu ngầm Trung Quốc ở Ấn Độ Dương.

Ấn Độ đã triển khai hai máy bay tuần tra săn ngầm P-8I ra căn cứ quân sự ở quần đảo Andaman và Nicobar nhằm đối phó tàu ngầm Trung Quốc ở Ấn Độ Dương.

Máy bay tuần tra săn ngầm P-8I của Ấn Độ - Ảnh: BoeingMáy bay tuần tra săn ngầm P-8I của Ấn Độ - Ảnh: Boeing
Đây là hai trong số những máy bay tuần tra săn ngầm hiện đại nhất của quân đội Ấn Độ, theo chuyên san The Diplomat (trụ sở Tokyo, Nhật Bản) ngày 19.1. Đợt triển khai hai máy bay P-8I là nhằm đối phó với hoạt động của những tàu ngầm chạy bằng động cơ diesel - điện và tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương, tờ The Times of India (Ấn Độ) dẫn lời các quan chức nước này cho hay.
Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng đã triển khai máy bay không người lái (UAV) đến căn cứ quân sự ở quần đảo Andaman và Nicobar.
“Hải quân và Không quân Ấn Độ đã triển khai UAV Searcher-II (do Israel sản xuất) ra quần đảo này”, một quan chức quốc phòng Ấn Độ giấu tên tiết lộ.
Theo The Times of India, Ấn Độ đang lên kế hoạch mở rộng căn cứ ở quần đảo Andaman và Nicobar; căn cứ này hiện có 3.000 binh sĩ, 20 tàu chiến và tàu tuần tra cỡ nhỏ, một số trực thăng Mi-8 và máy bay tuần tra Dornier-228.
Tháng 1.2009, Ấn Độ trở thành khách hàng quốc tế đầu tiên mua P-8I do hãng Boeing (Mỹ) sản xuất dành riêng cho Ấn Độ. P-8I là phiên bản xuất khẩu của chiếc P-8A dành cho Hải quân Mỹ, loại máy bay tuần tra và săn ngầm hiện đại nhất thế giới.
Ấn Độ đã ký hợp đồng trị giá 2,1 tỉ USD sắm 8 chiếc P-8I nhằm thay thế phi đội P-3 già nua của nước này. Tất cả tám chiếc P-8I đều đã được giao cho quân đội Ấn Độ. Vào tháng 7.2015, Ấn Độ tuyên bố sẽ mua thêm bốn chiếc P8-I.
Hải quân Ấn Độ trong một thông cáo trước đây cho biết máy bay P-8I được trang bị vũ khí săn ngầm tầm xa, có thể tham gia những sứ mạng tuần tra, hỗ trợ tác chiến trên biển hoặc cận bờ…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.