Ấn Độ: Thử thách trong, thách thức ngoài

29/01/2021 09:50 GMT+7

Thử thách bên trong và thách thức bên ngoài đối với Ấn Độ làm bộc lộ những hạn chế và bất cập trong chính sách cầm quyền của Thủ tướng Modi mà nếu không nhanh chóng khắc phục thì ông khó có thể duy trì được vị thế ở Ấn Độ.

Kể từ khi lên cầm quyền ở Ấn Độ năm 2014 đến nay, chưa khi nào Thủ tướng Narendra Modi gặp khó khăn và khó xử cả về đối nội lẫn đối ngoại như hiện tại. Dịch Covid-19 vẫn hoành hành dữ dội, tác động tiêu cực tới mọi mặt ở Ấn Độ.
Chính phủ của ông Modi không được đánh giá cao trong công cuộc ứng phó dịch. Ở vùng biên giới với Trung Quốc, chuyện tranh chấp chủ quyền lãnh thổ liên tục bùng phát. Mới đây nhất, đúng vào ngày Cộng hòa (26.1), hàng chục ngàn nông dân biểu tình tràn vào thủ đô New Delhi đòi chính phủ rút lại cuộc cải cách nông nghiệp. Họ không chấp nhận sửa đổi nội dung cuộc cải cách này như chính phủ của ông Modi nhượng bộ mà đòi hủy bỏ hoàn toàn.
Trong không ấm thì ngoài không thể yên. Tình hình nội trị như thế hạn chế rất nhiều khả năng trên thực tế của chính phủ ông Modi đối phó với tình trạng bị Trung Quốc tăng cường tranh chấp ở vùng Kashmir cũng như cạnh tranh ảnh hưởng ở khu vực Nam Á.
Thử thách ở bên trong mà cộng hưởng với thách thức từ bên ngoài thì đúng là họa vô đơn chí đối với ông Modi và đảng cầm quyền. Thử thách trong và thách thức ngoài này hiện làm bộc lộ những hạn chế và bất cập trong chính sách cầm quyền của ông Modi mà nếu không nhanh chóng khắc phục thì ông rồi đây khó có thể duy trì được vị thế ở Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.