Ấn Độ thử nghiệm dùng thiết bị bay không người lái vận chuyển vắc xin Covid-19

22/06/2021 17:04 GMT+7

Một công ty chế tạo thiết bị bay không người lái ( drone ) Ấn Độ đã lần đầu tiên thử nghiệm việc giao vắc xin Covid-19 bằng drone tầm xa vào ngày 21.6.

Việc thử nghiệm thiết bị bay không người lái này nhằm mục đích tìm cách giao thuốc và vắc xin Covid-19 đến các vùng sâu vùng xa của Ấn Độ, AFP đưa tin.

Hai thiết bị bay không người lái của công ty Throttle Aerospace Systems đã được thử nghiệm tại bang Karnataka, miền Nam Ấn Độ. Trong đó, một thiết bị có thể mang theo vật nặng 1 kg bay khoảng 20 km trong một giờ. Thiết bị còn lại có thể mang theo 2 kg bay xa 15 km.

"Thiết bị bay không người lái đã mang theo thuốc, bay được 2,5 km trong 7 phút. Nó cũng giao thuốc chính xác đến điểm định sẵn và quay về”, ông Sebastian Anto, đồng sáng lập công ty Throttle, nói với AFP tại địa điểm thử nghiệm ở bang Karnataka.

Số ca biến chủng Delta tăng, giới chức Mỹ kêu gọi người dân tiêm vắc xin Covid-19

Các chuyên gia cho rằng việc sử dụng thiết bị bay không người lái có thể mang đến thay đổi lớn cho dịch vụ y tế ở các vùng nông thôn xa xôi của Ấn Độ. Giám đốc dịch tễ Samiran Panda của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ nói với nhật báo The Hindu rằng công nghệ này có thể giúp tiêm chủng cho các nhóm được ưu tiên ở những nơi khó tiếp cận. “Chúng ta cần tiêm chủng thông minh để ngăn chặn dịch bệnh thay vì tiêm chủng trên diện rộng”, ông Panda nói.

"Công nghệ máy bay không người lái sẽ có tác động rất lớn trong những khu vực cần cung cấp thuốc và vắc xin khẩn cấp", đồng sáng lập nhóm vận động hành lang Liên đoàn Thiết bị bay không người lái Ấn Độ, Vipul Singh, nói với AFP.

“Có thể mất vài giờ để di chuyển 20-30 km bằng đường bộ. Trong khi đó, một chiếc máy bay không người lái có thể di chuyển quãng đường đó trong 10 đến 15 phút”, ông Singh, đồng sáng lập công ty thiết bị bay không người lái Aarav Unmanned Systems, nói thêm.

Throttle Aerospace Systems nằm trong số 20 tổ chức được chính phủ Ấn Độ cấp giấy phép từ tháng 5 để bay thử nghiệm vượt quá giới hạn 450 m. Chính phủ Ấn Độ trong tháng này cũng mời các công ty vận hành thiết bị bay không người lái đấu thầu để thiết lập dự án thí điểm cung cấp vật tư y tế.

Đây là một bước tiến mới đối với ngành công nghệ này của Ấn Độ. Lĩnh vực thiết bị bay không người lái của Ấn Độ có phần tụt hậu so với nhiều quốc gia khác, cả về cách sử dụng và khuôn khổ pháp lý. Theo quy định hiện hành, thiết bị bay trong người lái chỉ có thể hoạt động trong tầm nhìn hoặc trong vòng 450 m tính từ người điều khiển dưới mặt đất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.