Ấn Độ tăng cường thách thức Trung Quốc

10/07/2021 10:00 GMT+7

Mới đây, thông qua tài khoản trên mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết ông vừa gọi điện cho nhà sư Tây Tạng lưu vong Đạt Lai Lạt Ma để chúc mừng sinh nhật lần thứ 86 của nhà sư.

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Modi công khai chúc mừng sinh nhật của đức Đạt Lai Lạt Ma. Nhiều năm qua, Ấn Độ luôn thận trọng trong quan hệ với nhà sư này, bởi đây là vấn đề nhạy cảm đối với Trung Quốc. Như vậy, New Delhi giờ đây không còn ngán ngại các phản ứng có thể xảy đến từ Bắc Kinh.
Bên cạnh đó, cuối tháng 6, trong chuyến công du châu Âu, Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar đã đạt được thỏa thuận quan trọng với người đồng cấp Hy Lạp Nikon Dendias, khi hai bên thừa nhận “sự hội tụ” về tầm nhìn của nhau về một Indo-Pacific tự do, rộng mở… để đảm bảo kết nối và phát triển cho khu vực.
Thời gian qua, tầm nhìn Indo-Pacific là định hướng quan trọng trong chiến lược của New Delhi để đối phó với sự trỗi dậy của Bắc Kinh. Trong khi đó, Hy Lạp lại được xem là một trường thành ở châu Âu trong sáng kiến Một vành đai - Một con đường của Trung Quốc.
Các động thái liên tục ở trên chỉ ra rằng New Delhi cho thấy đang tăng cường thách thức Bắc Kinh. Bởi thực tế, thời gian qua, bất đồng giữa Ấn Độ và Trung Quốc không chỉ dừng lại ở vấn đề tranh chấp quanh khu vực biên giới hai nước, mà còn là sự cạnh tranh quyền lực và ảnh hưởng trên bình diện toàn cầu.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.