Ấn Độ sắp biên chế tàu ngầm hạt nhân tự đóng đầu tiên

18/04/2016 19:18 GMT+7

Ấn Độ đã cho tàu ngầm hạt nhân tự đóng đầu tiên, chiếc INS Arihant chạy thử để nghiệm thu.

Ấn Độ đã cho tàu ngầm hạt nhân tự đóng đầu tiên, chiếc INS Arihant chạy thử để nghiệm thu.

Tàu ngầm INS Arihant là chiếc tàu ngầm hạt nhân tự đóng đầu tiên của Ấn Độ, dựa trên mẫu tàu ngầm lớp Akula-1 của Nga - Ảnh: ReutersTàu ngầm INS Arihant là chiếc tàu ngầm hạt nhân tự đóng đầu tiên của Ấn Độ, dựa trên mẫu tàu ngầm lớp Akula-1 của Nga - Ảnh: Reuters
Tàu ngầm INS Arihant đã thực hiện nhiều cuộc thử nghiệm lặn sâu và sẽ được biên chế sau khi hoàn thành lần chạy thử này, theo NDTV ngày 18.4 dẫn lời chỉ huy trưởng Bộ tư lệnh hải quân miền đông, phó đô đốc HCS Bisht.
Tàu INS có lượng giãn nước 6.000 tấn, là tàu ngầm hạt nhân tự đóng đầu tiên của Ấn Độ và có thể phóng tên lửa hạt nhân khi lặn dưới biển. Tàu ngầm INS Arihant được đóng tại xưởng đóng tàu ở thành phố Visakhapatnam dựa trên mẫu tàu ngầm lớp Akula-1 của Nga.
Tàu này gần đây cũng đã tiến hành phóng thử tên lửa K-4, có tầm bắn đến 3.500 km, theo India Times. Vụ phóng thử được tiến hành hôm 31.3 tại vịnh Bengal. Tên lửa được phóng từ độ sâu 20 m dưới mặt nước và trúng mục tiêu ở khoảng cách 700 km, theo Fist Post.
Ấn Độ sẽ cho tàu sân bay Viraat nghỉ hưu trong năm 2016 - Ảnh: Reuters

 Tàu ngầm Arihant có đường kính thân tàu 17 m, có 4 ống phóng thẳng đứng có thể chứa 12 tên lửa K-15 hoặc 4 tên lửa K-4. Tên lửa K-4 thuộc dòng tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, đặt theo tên của cựu tổng thống A.P.J. Abdul Kalam. Tên lửa K-4 được thiết kế đặc biệt cho tàu ngầm Arihant vì tàu này không thể sử dụng các tên lửa đạn đạo tầm trung có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Agni-III.

Ông Bisht nhấn mạnh hải quân Ấn Độ hiện nay đã có sức mạnh thích hợp với đội tàu chiến, tàu ngầm và nhân lực hiện có. Ngoài ra, có 45 tàu chiến đang được đóng mới tại nhiều xưởng đóng tàu trên cả nước.
Ông Brisht cũng cho hay tàu sân bay lớp Centaur, chiếc INS Viraat của nước này sẽ được cho nghỉ hưu trong năm 2016 và dùng làm bảo tàng hải quân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.