Ấn Độ: Phát tán bản đồ biên giới sai, bị phạt 15 triệu USD

07/05/2016 14:28 GMT+7

Bất kỳ ai phát tán bản đồ phân định biên giới của Ấn Độ sai với qui định sẽ bị phạt 1 tỉ rupee, tương đương 15 triệu USD và có thể đối mặt với án tù 7 năm.

Đó là bản dự thảo về mức phạt đối với hành vi liên quan đến việc sử dụng bản đồ phân định biên giới mà New Delhi cho rằng rất nhạy cảm trước thực trạng Ấn Độ có biên giới dài và đối mặt với nhiều tranh chấp từ các nước láng giềng, theo AFP ngày 7.5.
Những tranh chấp biên giới gây khó khăn cho chính phủ Ấn Độ là với Trung Quốc và Pakistan dẫn đến những xung đột giữa quân đội Án Độ và các nước láng giềng trong nhiều năm qua.
Bản dự thảo được công bố trên trang web của Bộ Nội vụ Ấn Độ để lấy ý kiến từ công chúng.
"Không người được phép mô tả, phổ biến, xuất bản hoặc phát tán thông tin địa hình sai hay thiếu chính xác liên quan đến Ấn Độ, bao gồm ranh giới quốc tế, trên internet, dịch vụ trực tuyến hoặc trong bất kỳ hình thức điện tử hay vật lý nào", dự thảo viết.
New Delhi đã áp đặt những biện pháp hạn chế chặt chẽ đối với việc sử dụng bản đồ, nhưng để trở thành luật, dự thảo cần có hình phạt cụ thể. Năm 2015, New Delhi đã phạt kênh tin tức Al Jazeera, không cho phát sóng gần một tuần vì nhiều lần đưa bản đồ không chính xác về vùng Kashmir.
Khu vực Kashmir đang được cả Ấn Độ và Pakistan kiểm soát, nhưng cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền đối với khu vực này, dẫn đến chiến tranh hai lần để giành quyền kiểm soát kể từ khi phân vùng hồi năm 1947.
Bản đồ Ấn Độ Reuters

Năm 2011, Ấn Độ đã ra lệnh tạp chí The Economist phải sửa lại bản đồ biên giới ở Kashmir, khiến tờ tuần san về kinh tế này phải dán đè lên chỗ sai về biên giới trong 28.000 ấn bản được phân phối tại Ấn Độ.

Google cũng gặp vấn đề rắc rối tương tự với các nhà chức trách Ấn Độ. Năm 2014, cơ quan khảo sát quốc gia đã đệ đơn khiếu nại Google vì đã hiển thị bản đồ Ấn Độ khác nhau trên các trang web khác nhau của Google.
Bản dự thảo, dự kiến trình quốc hội vào tháng 7.2016, cũng có qui định giấy phép bắt buộc phải có trước khi phổ biến, xuất bản hoặc phát tán, có nghĩa là các dịch vụ như Google Maps và Apple Maps phải xin phép các cơ quan chức năng của Ấn Độ. Qui định này cũng bắt buộc đối với mục đích sử dụng bên ngoài lãnh thổ của Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.