Ấn Độ, Pakistan thử nghiệm vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân

25/05/2019 15:59 GMT+7

Hết Pakistan đến Ấn Độ thử nghiệm vũ khí có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân dù giới lãnh đạo 2 nước có những lời lẽ ôn hòa dành cho nhau.

Quân đội Ấn Độ thông báo đã thử nghiệm thành công quả bom nặng 500 kg, có khả năng tự điều chỉnh hướng bay sau khi được thả tự do từ máy bay, theo đài RT.
Quả bom được thả từ chiến đấu cơ Su-30MKI trong khu vực trường bắn Pokhran, thuộc bang Rajasthan miền tây Ấn Độ.
Cuộc thử nghiệm diễn ra vào ngày 24.5 đạt được tiêu chuẩn mong muốn và trúng mục tiêu với độ chính xác cao, theo quân đội Ấn Độ. Trước đó 2 ngày, Ấn Độ cũng phóng thử tên lửa hành trình BrahMos có tầm bắn 300 km.
Xen giữa 2 vụ thử này, nước láng giềng Pakistan cũng thử nghiệm tên lửa đạn đạo Shaheen II, có tầm bắn 1.500 km và được mô tả là thứ vũ khí răn đe chết chóc.
Việc thử nghiệm vũ khí của 2 quốc gia Nam Á, tất cả đều có thể mang theo đầu đạn hạt nhân, gây ra sự khó hiểu bởi giới lãnh đạo đối bên vừa có những cử chỉ mang tính đối thoại.
Pakistan thử nghiệm tên lửa đạn đạo Shaheen hôm 23.5 Reuters
Cụ thể, sau khi đảng BJP của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử vừa diễn ra, người đồng cấp Pakistan Imran Khan đã gửi lời chúc mừng và bày tỏ hy vọng hợp tác để mang lại hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng tại khu vực.
Ông Modi sau đó cũng cảm ơn và nhấn mạnh ưu tiên là mang lại hòa bình, phát triển cho khu vực. trước đó, Ngoại trưởng 2 nước cũng gặp nhau bên lề một hội nghị ở Bishkek (Kyrgyzstan) và cũng có cuộc trao đổi mang tính xây dựng.
[VIDEO] Điều gì giúp Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi thắng áp đảo?

Căng thẳng giữa 2 nước leo thang hồi tháng 2 sau khi Ấn Độ không kích căn cứ của một nhóm vũ trang trong lãnh thổ Pakistan, đáp trả cuộc tấn công của nhóm này nhắm vào lực lượng an ninh Ấn Độ tại Kashmir làm 40 binh sĩ thiệt mạng.

Hai nước sau đó lao vào một màn không chiến trong đó mỗi bên bị cho là thiệt hại một chiến đấu cơ. Sau sức ép từ cộng đồng quốc tế, hai bên đồng ý hạ nhiệt căng thẳng nhưng những cuộc đấu pháo được cho là vẫn diễn ra tại vùng tranh chấp Kashmir.

Đại sứ Ấn Độ tại Mỹ Harsh Vardhan Shringla mới đây cảnh bảo nếu Pakistan không có hành động "ngay lập tức, hiệu quả và có thể xác minh" nhằm tiêu diệt các nhóm khủng bố tại nước này thì đối thoại song phương sẽ không diễn ra.

[VIDEO] Pakistan bác bằng chứng của radar Ấn Độ về máy bay F-16
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.