Ấn Độ - Pakistan: Phía kiềm chế, bên sáng ý

08/01/2016 10:05 GMT+7

Vụ tấn công khủng bố vào căn cứ không quân Panthakot ở bang Punjab của Ấn Độ giáp biên giới với Pakistan đang thử thách mối quan hệ giữa hai nước.

Vụ tấn công khủng bố vào căn cứ không quân Panthakot ở bang Punjab của Ấn Độ giáp biên giới với Pakistan đang thử thách mối quan hệ giữa hai nước. 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Pakistan Nawar Sharif đã cùng có cách hành xử rất khác so với thời trước - Ảnh: ReutersThủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Pakistan Nawar Sharif đã cùng có cách hành xử rất khác so với thời trước - Ảnh: Reuters
Như thể đã thành thông lệ, vụ đụng độ vũ trang nào xảy ra ở vùng biên giới chung đều làm đảo ngược những tiến triển đạt được trước đó trong quá trình bình thường hóa và cải thiện quan hệ song phương. 
Mới đây, chuyến ghé thăm Pakistan bất ngờ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khuấy động hy vọng tan băng bớt giá trong cặp quan hệ này bởi đó là lần đầu tiên một thủ tướng Ấn Độ thăm Pakistan sau khá nhiều năm. Hy vọng này hiện đang bị đe dọa tiêu tan bởi vụ tấn công nói trên.
Có lẽ để cứu vãn hy vọng ấy và không để những tác động tích cực vừa có được từ cuộc gặp giữa ông Modi và Thủ tướng Pakistan Nawar Sharif bị tiêu tan nên cả hai đã cùng có cách hành xử rất khác so với thời trước. 
Ông Sharif đã chủ động điện đàm với ông Modi để bàn thảo về phương cách cùng đối phó. Ông Modi đã cung cấp cho ông Sharif mọi thông tin cần thiết để hai phía phối hợp điều tra. Không thấy có chuyện bên này cáo buộc bên kia chủ mưu và bên kia bác bỏ cáo buộc của bên này. 
Không hề có những tuyên bố hay phát biểu ở cả hai phía với nội dung phê trách, đe dọa trả đũa lẫn nhau hay ngưng trệ quan hệ. Ông Sharif đã rất sáng ý trong khi ông Modi rất kiềm chế.
Vụ tấn công cho thấy việc bình thường hóa và cải thiện quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan khó khăn như thế nào. Và cách xử lý của hai bên vừa thể hiện thiện chí vừa cả quyết tâm của họ không để những gì vừa đạt được bị đảo ngược.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.