Ấn Độ oằn mình trong thảm họa Covid-19

Bảo Vinh
Bảo Vinh
30/04/2021 06:35 GMT+7

Các biện pháp của chính phủ Ấn Độ và sự hỗ trợ từ các nước chưa thể làm chậm đà lây lan của đại dịch Covid-19 tại quốc gia Nam Á.

 
Số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 tại Ấn Độ hôm qua tiếp tục lập kỷ lục mới với 379.257 ca nhiễm và 3.645 ca tử vong trong 24 giờ, nâng tổng số ca nhiễm lên 18 triệu với 204.832 ca tử vong.
Tại nhiều thành phố, không còn đủ giường bệnh và bệnh nhân bị từ chối cho vào điều trị, trong khi xe cứu thương liên tục ngược xuôi chở những người tử vong đến các cơ sở hỏa táng.

Ấn Độ thêm một ngày tang thương trong đại dịch Covid-19

Dịch bệnh cũng đã lan sang nhiều địa phương, thị trấn nhỏ - nơi mà số người tử vong phần lớn đều không được báo cáo đầy đủ, theo BBC.
Tính đến ngày 29.4, thế giới ghi nhận hơn 149,6 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó 3,1 triệu ca tử vong. Tờ Khmer Times ngày 29.4 dẫn số liệu chưa chính thức cho biết Campuchia có thể ghi nhận kỷ lục hơn 880 ca nhiễm trong vòng 24 giờ.
Đại diện Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực Nam Á Udaya Regmi nhận xét thế giới đang bước vào giai đoạn quan trọng của đại dịch và cần tiêm chủng cho toàn bộ người trưởng thành sớm nhất có thể. Tính đến ngày 27.4, ít nhất 188 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tiêm tổng cộng hơn 1 tỉ liều vắc xin.
Tình hình nghiêm trọng khiến nhiều nước láng giềng như Pakistan, Nepal, Myanmar hay Bangladesh nâng mức báo động. Bộ Ngoại giao Mỹ đã nâng mức cảnh báo, kêu gọi công dân không đến Ấn Độ và những người đang ở Ấn Độ cần rời đi ngay lập tức nếu có thể.
Trong bối cảnh đó, nguồn viện trợ từ các nước như Nga, Đức, Mỹ đang tiếp tục đổ về Ấn Độ. Nhà Trắng hôm qua thông báo đang cung cấp số hàng tiếp tế trị giá 100 triệu USD, trong đó nhượng lại nguồn nguyên liệu để Ấn Độ sản xuất 20 triệu liều vắc xin AstraZeneca.
Giới chuyên gia nhận định hy vọng lớn nhất của Ấn Độ để thoát khỏi đợt bùng phát này là tiêm chủng trên diện rộng. Hôm 28.4, chính phủ Ấn Độ quyết định cho toàn bộ người từ 18 tuổi trở lên được đăng ký tiêm chủng.

Ấn Độ trong dịch Covid-19: những hình ảnh đau lòng

Tuy là nước sản xuất vắc xin nhiều nhất thế giới nhưng để tìm đủ vắc xin tiêm cho 800 triệu người đủ điều kiện là một bài toán nan giải với Ấn Độ. Theo Reuters, đến nay mới chỉ có 9% dân số Ấn Độ được tiêm ít nhất 1 liều.
Trong cuộc phỏng vấn với tờ Indian Express ngày 29.4, Giáo sư Krishnaswamy Vijay Raghavan, trưởng cố vấn khoa học cho chính phủ, thừa nhận làn sóng thứ hai này đã khiến Ấn Độ bất ngờ. Ông Raghavan nói rằng chính phủ đã được cảnh báo về đợt bùng phát nhưng không ngờ nó diễn ra với mức độ trầm trọng đến vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.