Ấn Độ - Nhật Bản: Cặp bài trùng

12/12/2015 10:06 GMT+7

Chuyến thăm Ấn Độ đang diễn ra của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là sự tương phùng của một cặp bài trùng quyền lực mới ở châu Á.

Chuyến thăm Ấn Độ đang diễn ra của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là sự tương phùng của một cặp bài trùng quyền lực mới ở châu Á.

Thủ tướng Ấn Độ (phải) đón Thủ tướng Nhật Bản - Ảnh: AFPThủ tướng Ấn Độ (phải) đón Thủ tướng Nhật Bản - Ảnh: AFP
Ông Abe và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang có vị thế vững vàng trong nước cũng như cùng mục tiêu phấn đấu đưa đất nước của mình vươn lên tầm vóc cường quốc khu vực và thế giới về kinh tế lẫn chính trị, an ninh. Họ lại cùng dè chừng và ứng phó Trung Quốc. Ông Modi muốn Ấn Độ hướng về phía đông, còn ông Abe tìm kiếm đối tác mới ở Nam Á. Về quan điểm cá nhân hay cũng có thể coi là về ý thức hệ, cả hai đều thuộc phe bảo thủ.
Với những tiền đề như thế, chuyến thăm của Thủ tướng Abe chỉ có thể thành công và điều dư luận quan tâm là thành công đến mức nào. Quan hệ cá nhân giữa 2 vị thủ tướng được thắt chặt tạo động lực quyết định cho việc thỏa thuận và thực hiện những dự án hợp tác mang ý nghĩa chiến lược trên nhiều lĩnh vực, thống nhất quan điểm và phối hợp hành động trong các vấn đề thời sự lớn của thế giới. Ấn Độ và Nhật Bản hiện đều nuôi kỳ vọng trở thành ủy viên thường trực mới của HĐBA trong khuôn khổ cuộc cải tổ LHQ.
Ba nội dung nổi bật nhất trong chuyến thăm của ông Abe là triển khai thỏa thuận về hợp tác hạt nhân, kết thúc thành công quá trình thương thảo về dự án xây dựng tuyến đường tàu lửa tốc độ cao ở Ấn Độ cũng như ứng phó Trung Quốc ở những vùng biển thuộc Thái Bình Dương lẫn Ấn Độ Dương. Cặp bài trùng này đang gây dựng nên trục quan hệ mới ở châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.