Ấn Độ ngưng mua dầu thô từ doanh nghiệp Trung Quốc

Tường Vi
Tường Vi
28/08/2020 00:10 GMT+7

Các nhà máy lọc dầu quốc doanh của Ấn Độ đã ngưng mua dầu thô từ các công ty Trung Quốc sau khi New Delhi ra quy định mới nhằm hạn chế nhập khẩu từ các quốc gia có chung biên giới với Ấn Độ, theo Reuters ngày 27.8.

Quy định hạn chế mua dầu thô này trên được Ấn Độ ban hành ngày 23.7 theo sau cuộc đụng độ biên giới với quân đội Trung Quốc tại vùng Kashmir làm 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Tuần rồi, các nhà máy lọc dầu nhà nước của Ấn Độ đã quyết định ngừng gửi các lời mời dự thầu cung cấp dầu thô đến các công ty Trung Quốc như CNOOC, Unipec và PetroChina, theo Reuters.

Quy định ngày 23.7 yêu cầu để tham gia gói thầu của Ấn Độ, các nhà thầu đến từ các nước có chung biên giới với Ấn Độ bắt buộc phải đăng ký với Bộ thương mại Ấn Độ.

Tại Ấn Độ, các nhà máy lọc dầu quốc doanh nắm 60% công suất lọc 5 triệu thùng dầu mỗi ngày và thường xuyên giao dịch qua thị trường dầu thô giao ngay. Ấn Độ tiêu thụ và nhập khẩu dầu lớn thứ ba trên thế giới, với lượng nhập khẩu chiếm gần 84% nhu cầu dầu tiêu thụ, theo Reuters.

Trung Quốc không xuất khẩu dầu thô sang Ấn Độ, tuy nhiên các công ty Trung Quốc là những thương nhân chính của mặt hàng này trên toàn cầu cũng như nắm giữ cổ phần tại nhiều mỏ dầu trên thế giới, và thường xuyên tham gia dự thầu cung cấp dầu thô cho các nhà máy lọc dầu tại Ấn Độ.

Hiện tại, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ và các công ty Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề trên, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.