Ấn Độ, Nga đạt thỏa thuận vũ khí

Văn Khoa
Văn Khoa
17/07/2019 07:14 GMT+7

Bloomberg hôm qua dẫn các nguồn tin cấp cao tiết lộ Ấn Độ và Nga nhất trí những thương vụ vũ khí song phương có giá trị lớn sẽ được chi trả bằng rupee hoặc đồng rúp thông qua thỏa thuận giữa ngân hàng trung ương 2 nước.

Với thỏa thuận mới, Ấn Độ có thể nhanh chóng thanh toán đợt đầu tiên cho 2 tàu chiến Nga đang đóng cho hải quân nước này. Bên cạnh đó, Moscow hy vọng trước cuối năm nay sẽ nhận được khoản tạm ứng cho hệ thống tên lửa phòng không S-400 (ảnh) theo hợp đồng trị giá 5,4 tỉ USD (hơn 125.000 tỉ đồng) để có thể bắt đầu bàn giao trong năm tới. Những bước đi nói trên được cho là nhằm giúp hai nước tránh nguy cơ từ đe dọa cấm vận và hạn chế tài chính của Mỹ. Hiện Mỹ đang thực thi chính sách cấm vận đe dọa các đối tác mua vũ khí có giá trị lớn của Nga, đồng thời liên tục gây áp lực với Ấn Độ liên quan đến thương vụ S-400.

[VIDEO] Phi công làm gì khi chiến đấu cơ Ấn Độ đâm phải chim?

Cũng trong ngày 16.7, Hãng tin TASS dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thông báo nước này đã nhận nhiều lô thiết bị S-400 từ Nga trong những ngày qua, bất chấp cảnh báo của Mỹ. Theo ông, quá trình bàn giao S-400 theo thỏa thuận trị giá 2,5 tỉ USD sẽ hoàn thành trước tháng 4.2020. Nhà lãnh đạo còn đánh giá S-400 là hệ thống tên lửa phòng không tốt nhất thế giới, đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác cùng Nga tiếp tục sản xuất vũ khí này.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.