Ấn Độ muốn thuê thêm tàu ngầm hạt nhân của Nga

25/03/2015 15:02 GMT+7

(TNO) Ấn Độ đang muốn thuê thêm một tàu ngầm hạt nhân lớp Kashalot của Nga, một nguồn tin cấp cao Nga xác nhận. Nếu thỏa thuận đạt đượcthì đây sẽ là tàu ngầm hạt nhân thứ hai mà Ấn Độ thuê từ Nga.

(TNO) Ấn Độ đang muốn thuê thêm một tàu ngầm hạt nhân lớp Kashalot của Nga, một nguồn tin cấp cao Nga xác nhận. Nếu thỏa thuận đạt được thì đây sẽ là tàu ngầm hạt nhân thứ hai mà Ấn Độ thuê từ Nga, theo Itar Tass.

Một chiếc tàu ngầm lớp Akula của Nga - Ảnh:Reuters
Tàu ngầm hạt nhân lớp Kashalot (dự án 971) có thể sẽ trở thành tàu ngầm thứ hai mà Nga cho Ấn Độ thuê, Itar Tass ngày 24.3 dẫn lời một nguồn tin cấp cao phụ trách hoạt động hợp tác quân sự và công nghệ với nước ngoài của Nga.
Hồi tháng 1, phía Ấn Độ đã đề nghị chuyển giao tàu ngầm hạt nhân đa năng lớp Kashalot và Nga đang cân nhắc vấn đề này, nguồn tin xác nhận.
Thủ tục cho thuê lần này rất có thể sẽ giống như lần trước, khi Ấn Độ thuê chiếc tàu ngầm hạt nhân đầu tiên, chiếc Nerpa (lớp Akula II) theo cách gọi của Nga, Ấn Độ gọi là Charka, nguồn tin nói thêm. Đến nay, Itar Tass vẫn chưa nhận được lời xác nhận chính thức về thông tin này.
Ngoài ra, Ấn Độ còn muốn thuê thêm tàu ngầm Irbis (lớp Akula I ). Quá trình chế tạo tàu ngầm Irbis chỉ mới hoàn thành gần 50 % và bị ngưng trệ từ những năm 1990 vì thiếu kinh phí do Liên Xô tan rã. Ấn Độ cho biết sẽ sẵn sàng tài trợ cho Nga để hoàn thành Irbis.
Ấn Độ ký hợp đồng thuê tàu ngầm hạt nhân Nerpa của Nga vào năm 2004. Thời hạn thuê là 10 năm tính từ năm 2008. Ban đầu, giá trị hợp đồng khoảng 650 triệu USD nhưng sau đó nâng lên 980 triệu USD. Hải quân Ấn Độ đã bắt đầu triển khai Nerpa vào đầu năm 2012.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.