Ấn Độ kêu gọi giải quyết tranh chấp biển Đông theo luật quốc tế

07/07/2012 10:01 GMT+7

(TNO) Trước những căng thẳng đang gia tăng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng tại biển Đông, hôm 6.7, Ấn Độ đã khẳng định biển Đông đóng vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng của nước này và các tranh chấp phải được giải quyết hòa bình theo luật quốc tế.

Theo hãng tin PTI, đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Ranjit Rae cũng lưu ý một nửa hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu của Ấn Độ hiện đi qua biển Đông.

“Vì thế, tranh chấp phải được giải quyết theo luật quốc tế. Biển Đông rất quan trọng và phải là nơi an toàn, an ninh cho các con tàu quốc tế, để không ảnh hưởng đến vấn đề xuất nhập khẩu”, ông Rae phát biểu với một đoàn nhà báo Ấn Độ.

Bất chấp những sự phản đối phi lý của Trung Quốc, Ấn Độ đã ký kết thỏa thuận mở rộng và thúc đẩy thăm dò dầu khí ở biển Đông với Việt Nam.

Chỉ ra mối quan hệ lịch sử giữa Ấn Độ và Việt Nam, ông Rae nói Tập đoàn dầu mỏ và khí đốt Ấn Độ (ONGC) đã được chính phủ Việt Nam cho phép thăm dò trong khu vực vào năm 1988 và hoạt động khai thác chỉ đơn thuần mang bản chất thương mại.

Kêu gọi các bên duy trì hiện trạng cho đến khi tranh chấp được giải quyết, ông Rae nói các nước liên quan phải cố gắng bảo đảm hòa bình trong khu vực và tôn trọng Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

“Các công ty của chúng tôi đã hoạt động tại Việt Nam trong nhiều thập kỷ. Đây không phải là điều mới mẻ. Đó là hoạt đông thương mại giữa các công ty Ấn Độ và Việt Nam, và tôi không nghĩ chúng có bất kỳ ý nghĩa chính trị nào”, hãng PTI dẫn lời đại sứ Rae.

Ông Rae cũng nhận xét quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ ngày càng phát triển mạnh mẽ. “Đó là một mối quan hệ sống động và thiết thực ngày càng phát triển và vững mạnh theo thời gian… Đây là một năm rất quan trọng trong mối quan hệ song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam. Chúng tôi chuẩn bị kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược”, ông Rae nói.

Sơn Duân

>> Bắc Kinh “lấy thịt đè người” trong tranh chấp biển Đông
>> Mỹ ủng hộ giải quyết tranh chấp biển Đông bằng biện pháp hòa bình
>> ASEAN muốn hỗ trợ giải quyết tranh chấp biển Đông
>> Cần tôn trọng luật pháp quốc tế khi giải quyết tranh chấp ở biển Đông
>> Trung Quốc trong chiến lược độc chiếm biển Đông
>> Nga ủng hộ giải quyết vấn đề biển Đông bằng luật pháp quốc tế
>> Trung Quốc bị cáo giác lập lữ đoàn tên lửa uy hiếp biển Đông
>> Đội tàu hải giám Trung Quốc diễn tập ở biển Đông
>> Nhật Bản ủng hộ lập trường VN về biển Đông
>> Cần kíp cho ra đời Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.