Ấn Độ dẫn đầu về số trẻ em chào đời ngày đầu năm 2020

Khánh An
Khánh An
02/01/2020 10:57 GMT+7

Trẻ em chào đời vào ngày đầu năm mới được cho là điềm lành, trong khi tổ chức UNICEF kêu gọi cải thiện điều kiện hộ sinh.

Tờ The Times of India ngày 2.1 dẫn số liệu của tổ chức UNICEF cho thấy Ấn Độ dẫn đầu thế giới về số trẻ được sinh ra vào ngày 1.1 với 67.385 trẻ em chào đời, vượt qua Trung Quốc với 46.299 trẻ.
Tiếp theo lần lượt là Nigeria (26.039 trẻ), Pakistan (16.787), Indonesia (13.020) và Mỹ (10.452). Tại Việt Nam, UNICEF ước tính có khoảng 4.259 trẻ em được sinh ra vào ngày đầu năm.
Số trẻ sơ sinh ở Ấn Độ chiếm 17% trong số ước tính 392.078 trẻ trên thế giới chào đời vào ngày đầu năm nay. Cũng theo báo cáo, nhiều khả năng đảo quốc Fiji ở Thái Bình Dương là nơi có em bé chào đời đầu tiên do thuộc múi giờ đón năm mới sớm.
Hằng năm, UNICEF đều thống kê con số ước tính trẻ em chào đời ngày đầu năm, ngày được nhiều người coi là ngày may mắn để sinh con.
“Một số người chọn ngày đầu năm để sinh mổ. Họ cảm thấy việc chào đón niềm vui mới trong ngày đầu năm là điềm lành”, một bác sĩ tại Ấn Độ nhận định.
Tuy nhiên, không phải ngày sinh luôn mang lại điềm tốt lành vì theo UNICEF, 2,5 triệu trẻ sơ sinh tử vong trong tháng đầu tiên của năm 2018, trong đó khoảng 1/3 tử vong trong ngày đầu tiên.
Nhiều trẻ tử vong vì những nguyên nhân có thể phòng tránh như sinh non, biến chứng khi sinh và nhiễm trùng. Bên cạnh đó, còn có hơn 2,5 triệu trẻ tử vong trước khi sinh. Điều khả quan là trong 3 thập niên qua, số trẻ em dưới 5 tuổi qua đời giảm hơn phân nửa.
“Quá nhiều bà mẹ và trẻ sơ sinh không được chăm sóc bởi những nữ hộ sinh hay y tá được đào tạo và trang bị tốt. Chúng ta có thể đảm bảo rằng hàng triệu trẻ em chào đời sống sót qua ngày đầu tiên, sống qua thập niên này và lâu hơn nữa, nếu mỗi trẻ em được sinh ra nhờ những bàn tay an toàn”, theo Tổng giám đốc UNICEF Henrietta Fore.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.