Ấn Độ bắt nhà báo nghi bán ‘thông tin nhạy cảm’ cho Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
19/09/2020 23:34 GMT+7

Cảnh sát New Delhi ngày 19.9 cho hay đã bắt giữ nhà báo tự do Ấn Độ Rajeev Sharma với cáo buộc chuyển “thông tin nhạy cảm" cho giới tình báo Trung Quốc , theo báo Hindustan Times .

Phó cảnh sát trưởng Sanjeev Yadav cho hay ông Sharma (61 tuổi) bị tình nghi liên lạc với một sĩ quan tình báo Trung Quốc tên Michael và chuyển thông tin mật liên quan việc lục quân Ấn Độ điều động binh sĩ ở khu vực biên giới Ấn Độ-Trung Quốc-Bhutan.
Ông Yadav còn nói rằng nhà báo Sharma bị tình nghi cung cấp cho ông Michael thông tin liên quan hợp tác quân sự Ấn-Myanmar và những thông tin tin khác về biên giới Ấn-Trung.
Cảnh sát cho rằng ông Sharma đã được chi trả khoảng 500 USD cho mỗi lần cung cấp thông tin và đã nhận tổng cộng hơn 40.000 USD từ năm 2019. Cảnh sát không nói rõ ông Sharma đã được chi trả bao nhiêu trước năm 2019.
Cũng theo cảnh sát, trong giai đoạn 2010-2014, ông Sharma viết bài cho Hoàn Cầu thời báo, thuộc Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc.

[VIDEO] Ấn Độ chuyển lượng lớn tiếp tế đến khu vực tranh chấp với Trung Quốc

Ông Yadav cho biết thêm sau khi đánh giá bài viết của nhà báo Sharma, ông Michael từ Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) liên lạc và mời ông Sharma đến Côn Minh để trả lời phỏng vấn trong một công ty truyền thông Trung Quốc. Toàn bộ chuyến đi của ông Sharma do Michael chi trả. Trong cuộc gặp, ông Michael đã đề nghị ông Sharma cung cấp thông tin về mọi khía cạnh của quan hệ Ấn-Trung.
Ông Sharma bị bắt hôm 14.9. Cảnh sát phát hiện ông Sharma đang sở hữu một số tài liệu quốc phòng bí mật, nhưng không nói rõ làm sao ông Sharma có được số tài liệu đó. Ngoài ra, cảnh sát còn bắt giữ một phụ nữ Trung Quốc, tên Qing Shi, và một người đàn ông Nepal, tên Sher Singh alias Raj Bohra. Hai người này bị tình nghi cung cấp “những khoản tiền lớn” để ông Sharma "chuyển thông tin cho giới tình báo Trung Quốc”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.